ค้นพบสเตมเซลส์ต้นกำเนิดของเซลส์ผิวหนังทุกชนิด

ค้นพบสเตมเซลส์ต้นกำเนิดของเซลส์ผิวหนังทุกชนิด


ลอนดอน 12 มี.ค.- นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเซลส์แม่ หรือเซลส์ต้นกำเนิด ของเซลส์ผิวหนังทั้งหมดในร่างกาย ซึ่งการค้นพบครั้งนี้จะนำไปสู่การรักษาผู้ที่ผิวหนังถูกไฟไหม้ หรือได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

นายฮันส์ เคลฟเวอร์ และคณะนักวิจัยเดนมาร์ก และสวีเดน ทำการศึกษาในหนูทดลอง
และพบเซลส์แม่อยู่ในรูขุมขน ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้ซ่อมแซมผิวหนังที่บาดเจ็บ หรือการปลูกถ่ายให้กับเหยื่อที่ผิวหนังเสียหายเพราะไฟไหม้ เพราะมนุษย์ก็มีเซลส์ต้นกำเนิดแบบเดียวกับในหนู
 
ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คิดว่า
 
ผิวหนังจะประกอบด้วยเซลส์ 3 ชนิด ที่แตกต่างกัน แต่ละชนิดจะมีสเตมเซลส์ของตนเองเป็นผู้ให้กำเนิด แต่เมื่อมาถึงขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ทราบแล้วว่าเซลส์ทั้ง 3 ชนิดจะถือกำเนิดขึ้นมาจากเซลส์แม่ที่อยู่ในรูขุมขน และในเซลส์แม่จะประกอบไปด้วยยีน แอลอาร์จี 6 ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้เนื้อเยื่อใหม่เจริญเติบโตและสามารถซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ได้ด้วย

เคลฟเวอร์ และคณะ บอกว่า

ข้อได้เปรียบประการหนึ่งของการพบเซลส์แม่ของผิวหนัง คือ จะทำให้ผิวหนังที่ถูกสร้างขึ้นใหม่มีความเหมือนกับผิวหนังทั่วไปตามปกติ ซึ่งประกอบด้วย เส้นขน ความชุ่มชื้นที่มาจากต่อมชุ่มชื้นใต้ผิวหนัง  งานวิจัยขั้นต่อไปคือ พยายามแยกยีนแอลอาร์จี 6 ออกจากผิวหนังของมนุษย์ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้อีก 2-3 ปี.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์