จุดร้อนที่สุดและจุดหนาวที่สุดบนโลกอยู่ที่ไหน

จุดร้อนที่สุดและจุดหนาวที่สุดบนโลกอยู่ที่ไหน


อุณหภูมิสูงสุดที่มีบันทึกไว้ คือ
 
อุณหภูมิเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2465 เมืองอซาเมีย รัฐตริโปลิ ประเทศลิบยา ซึ่งอยู่ใกล้ละติจูด 25 องศาเหนือ มีอุณหภูมิสูงถึง 58 oC อุณหภูมิสูงสุดในซีกโลกตะวันตกคือ 57 oC ที่เมืองเดธลาลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เดือนกรกฏาคม 2456 อยู่ที่ละติจูด 36 อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 80 เมตร มีลักษณะเป็นหุบเขา ที่ล้อมรอบเป็นวงกลมด้วยภูเขา จึงทำให้บริเวณแถบนั้นร้อนมากในฤดูร้อน

จุดร้อนที่สุดและจุดหนาวที่สุดบนโลกอยู่ที่ไหน


ที่หนาวเย็นที่สุดบนโลก ได้แก่

เมืองเวอร์โคยานสค์ ไซบีเรียตะวันออก ซึ่งอยู่นอกอาร์กติกเซอร์เคิลเพียงเล็กน้อย (ยกเว้นบริเวณยอดเขาสูงในทวีปแอนตาร์ติก) มีอุณหภูมิ - 70 oC เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2435 เมื่อเทียบกับอุณหภูมิแถบขั้วโลกที่ต่ำที่สุดคือ - 60 oC อุณหภูมิเฉลี่ยที่เมืองเวอร์โคยานสค์ในเดือนมกราคม คือ - 49 oC

เมื่อคนอพยพมาอยู่บริเวณนี้ครั้งแรกปรากฏว่า

ฝาผนังบ้านพังลงมา เพราะความร้อนจากเตาไฟ ทำให้น้ำแข็งที่อยู่ใต้พื้นบ้านละลาย สมัยนี้สร้างบ้านให้อยู่บนพื้นดิน จึงไม่ทำให้บ้านพัง บริเวณยอดเขาสูงๆ ในทวีปแอน ตาร์กติกหนาวกว่าบริเวณอาร์กติก ประมาณ 10 oK เพราะบริเวณอาร์กติกเป็นทะเล แต่บริเวณแอนตาร์กติกปกคลุมด้วยน้ำแข็งกองสูงๆ เหนือระดับน้ำทะเลนับร้อยๆ เมตร ในบริเวณอาร์กติก นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และปลา อยู่เหนือขึ้นไปได้เท่าที่ยังมีบริเวณที่ น้ำไม่แข็งตัว แต่ภายในทวีปแอนตาร์กติกเกือบจะไม่มีมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เลย นอกจากพวกตะไคร่ แล้วยังมี นกเพนกวิน แมวน้ำ และ ปลาวาฬที่อาจจะอยู่ได้ตามชายเขตแอนตาร์กติก

สนับสนุนข้อมูลโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์