นักวิทยาศาสตร์พบ สัตว์จิ๋ว ปล่อยเสียงดังมโหระทึกด้วยจุ๊กกะจู๋!

นักวิทยาศาสตร์พบ สัตว์จิ๋ว ปล่อยเสียงดังมโหระทึกด้วยจุ๊กกะจู๋!



นักวิทยาศาสตร์พบว่า "มวนกรรเชียง" (Micronecta Scholtzi) ซึ่งเป็นสัตว์จำพวกแมลงชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำเป็นสัตว์ที่ส่งเสียงดังที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับขนาดตัวของมัน

นักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสและสก็อตแลนด์ได้ทำการบันทึกระดับเสียง "ร้องเพลง" ของสัตว์น้ำดังกล่าว และพบว่า มันสามารถมีระดับเสียงสูงสุดถึง 99.2 เดซิเบล ซึ่งเป็นระดับเดียวกับการนั่งฟังวงออเคสตราอยู่แถวหน้าสุด


โดยนักวิทยาศาสตร์รายงานว่า มวนกรรเชียงตัวผู้จะส่งเสียงร้องเพลงด้วยการขูดอวัยวะเพศกับท้องของตน เพื่อดึงดูดแมลงเพศเมีย


นักวิทยาศาสตร์พบ สัตว์จิ๋ว ปล่อยเสียงดังมโหระทึกด้วยจุ๊กกะจู๋!



ทั้งนี้ มวนกรรเชียงมีขนาดตัวเพียง 2 มิลลิเมตรและเป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วไปในทวีปยุโรป โดยกลุ่มนักชีววิทยาและผู้เชียวชาญด้านวิศวกรรมได้บันทึกเสียงดังกล่าวด้วยไมโครโฟนใต้น้ำที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

"เราประหลาดใจมากเลยทีเดียว ตอนแรกเราคิดว่าเสียงที่ดังมากนั้นมาจากสัตว์น้ำที่ใหญ่กว่านี้" ดร. เจมส์ วินด์มิล หนึ่งในทีมผู้เชียวชาญทางด้านวิศวกรรมกล่าว

ดร.วินด์มิลได้อธิบายต่อว่า เหตุผลที่เสียงดังที่ว่าไม่ทำให้คนเราหูหนวกเป็นเพราะว่า  99 % ของเสียงดังกล่าวสูญหายไปกับการส่งผ่านจากน้ำมายังอากาศ อย่างไรก็ดี เสียงที่หลงเหลือมาก็ยังดังพอที่หูมนุษย์จะได้ยิน

"เสียงเพลงเหล่านี้ดังมากเสียจนคนที่เดินผ่านริมตลิ่งสามารถได้ยินแมลงตัวเล็กๆเหล่านี้ร้องเพลงขึ้นมาจากก้นแม่น้ำ" ดร.วินด์มิลกล่าว

อนึ่ง สัตว์ที่มีเสียงดังที่สุดส่วนใหญ่มักเป็นสัตว์ที่มีขนาดตัวใหญ่ด้วย เช่น วาฬสีน้ำเงิน ซึ่งส่งเสียงดังได้ถึง 188 เดซิเบล หรือช้าง ที่ส่งเสียงร้องดังได้ถึง 117 เดซิเบล อย่างไรก็ดี มวนกรรเชียงก็ยังจัดว่าเป็นสัตว์ที่เสียงดังที่สุดเมื่อเทียบกับขนาดตัวอันเล็กกระจิ๋วหลิวของมัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์