หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร


หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร


หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร



อากาศร้อนเช่นนี้ คงไม่มีอะไรดีเท่ากับ การไปพักผ่อนชายทะเล มีความสุขกับการเดินเที่ยวชายหาดและเล่นน้ำทะเล ท่ามกลางสายลมเย็น แต่เคยสงสัยบ้างไหมว่า เม็ดทรายขาวสะอาดที่ย่ำเหยียบไปนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร


หาดทรายชายฝั่งขาวสะอาดที่ทอดตัว เป็นแนวยาวตัดกับน้ำทะเลสีครามเข้มจนเป็นที่หลงใหลของคนรักทะเล เกิดจากการผุพังสึกกร่อนตามธรรมชาติของหินในแผ่นดินโดยเฉพาะ ที่เป็นหินทรายหรือหินแกรนิต จนกลายเป็นทรายและดิน ซึ่งจะถูกน้ำฝนชะล้างและพัดพามาตามแม่น้ำลำธาร ไหลลงสู่ท้องทะเลในที่สุด

หลังจากนั้นทรายและดินก็ถูกแยกจากกันโดยเกลียวคลื่น ส่วนที่เป็นดินจะตกทับถมเป็นโคลนตมอยู่บริเวณใกล้ปากแม่น้ำและงอกเป็นผืนแผ่นดินต่อไป ส่วนที่เป็นทรายซึ่งหนักและทนทานต่อการผุกร่อนกว่า ก็จมลงและสะสมตัวเป็นพื้นทรายใต้ท้องทะเล โดยมีบางส่วนถูกคลื่นพัดพาเข้าสู่ฝั่ง สะสมมากขึ้นจนเกิดเป็นแนวหาดทรายตามชายฝั่งทั่วไป
 

เม็ดทรายบนชายหาดจึงเป็นส่วนที่เหลือจากการผุกร่อนของหินนั่นเอง ซึ่งมักประกอบด้วยแร่ควอตซ์ (quartz) ที่มีความแข็งและทนทานการผุกร่อนสูงเป็นส่วนใหญ่ หาดทรายแต่ละแห่งมีสีและขนาดของเม็ดทรายต่างกัน บางหาดมีเม็ดทรายเล็กขาวละเอียด เช่น หาดหัวหินหรือหาดทรายแก้วบนเกาะเสม็ด แต่บางแห่งก็มีเม็ดทรายหยาบ หรือเป็นสีน้ำตาล บางแห่งทรายมีกำเนิดจากซากปะการังที่ผุพังแล้ว มีสีขาวขุ่นและละเอียดราวกับแป้ง เช่น เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน


Home

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์