นักวิจัยเตือนภัยภาวะโลกร้อน หนุนส่งเชื้อโรคแพร่กระจายไปทั่ว

นักวิจัยเตือนภัยภาวะโลกร้อน หนุนส่งเชื้อโรคแพร่กระจายไปทั่ว


การประชุมของผู้ เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ระดับโลกกล่าวเตือนว่า ภาวะโลกร้อนจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของโรคติดเชื้อทั่วโลก เนื่องจากเชื้อโรคไวรัสต่างๆ เจริญเติบโตและแพร่กระจายได้เป็นอย่างดี
 

นักวิจัยที่เข้าร่วมประชุมสมาคมจุลชีววิทยาอเมริกัน กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวมีประจักษ์พยานเกิดขึ้นแล้ว และเป็นปัญหาที่เฉียบพลันในช่วงแค่หนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา


แอนโธนี แมคไมเคิล หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ 

 ทำการศึกษาเรื่อง “ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศต่อสุขภาพมนุษย์” กล่าวว่า หากเป็นเมื่อหลายปีก่อนเราอาจจะไม่พูดคุยกันในหัวข้อนี้ แต่การที่บรรยากาศเปลี่ยนแปลงอันเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ค่อนข้างเร็วกว่าที่คาดคิดไว้ ทำให้มีโรคที่แพร่กระจายไปได้เร็วขึ้น
 

ผู้เชี่ยวชาญยกตัวอย่างเช่น เชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ ก็เป็นโรคที่แพร่ระบาดออกไปได้เพราะภาวะโลกร้อนมีส่วนช่วย

จากดั้งเดิมเป็นโรคที่พบในแอฟริกา ทุกวันนี้ก็พบได้ทั่วไปในแคนาดาและสหรัฐอเมริกา เพราะว่าอุณหภูมิของทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 เปิดทางให้ยุงที่ไม่ใช่ยุงท้องถิ่นแพร่เชื้อที่นั่นได้

แมคไมเคิลกล่าวว่า การที่จะป้องกันภาวะโลกร้อนจนนำไปสู่วิกฤติทางสุขภาพนั้น นักวิจัยจะต้องเริ่มคิดเรื่องนี้อย่างมีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์ กันระหว่างเรื่องของบรรยากาศกับโรคติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่ภาวะโลกร้อนส่งผลต่อการติดเชื้อโรคน้อยลง เช่น แอฟริกาตะวันตกที่อัตราการติดเชื้อมาลาเรียลดลง เนื่องจากพื้นที่แห้งแล้งและร้อนเกินไปสำหรับยุงจะเพาะพันธุ์.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์