อินเดียเข็นแอพฯมือถือใหม่ ป้องกันผู้หญิงจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

อินเดียเข็นแอพฯมือถือใหม่ ป้องกันผู้หญิงจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ



กรุงนิวเดลีของอินเดียถูกใช้เป็นสถานที่เปิดตัวแอปพลิเคชั่นมือถือใหม่ ซึ่งจะช่วยป้องกันผู้หญิงจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยแอพพลิเคชันดังกล่าว จะทำให้พวกเธอสามารถส่งข้อความไปยังเพื่อนหรือบุคคลในครอบครัวได้ทันทีที่รู้สึกว่าตกอยู่ในความเสี่ยง
      
แอปพลิเคชั่นดังกล่าวมีชื่อว่า "ไฟต์ แบ็ค" (Fight Back) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยองค์กร"วายโพลล์" (Whypoll) โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความเพื่อขอความช่วยเหลือด่วน (เอสโอเอส) ไปยังผู้รับได้โดยการกดเพียงปุ่มเดียว เมื่อระบบเอสโอเอสเริ่มทำงาน ผู้รับข้อความจะสามารถระบุพิกัดของเจ้าของมือถือได้ด้วยระบบจีพีเอส และมาช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้ทันเวลา
    
กรุงนิวเดลี ติดอันดับเมืองอันตรายที่สุดสำหรับผู้หญิงในอินเดีย ตามรายงานของตำรวจเผยว่า ในปี 2010 เกิดคดีข่มขืนถึง 489 ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 459 ครั้งเมื่อปี 2009
      
แม้ว่าเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วของอินเดียจะเปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีงานทำมากขึ้น แต่หลายคนยังรู้สุกว่าตนเองตกอยู่ในความเสี่ยงถูกลวนลามหรือทำร้าย ระหว่างที่ต้องเดินทางออกจากบ้านไปทำงาน
      
ผลสำรวจโดยทางการกรุงนิวเดลี องค์การสหประชาชาติ และกลุ่มปกป้องสิทธิสตรีจาโกรี เมื่อปี 2010 พบว่า ผู้หญิงร้อยละ 45 จะหลีกเลี่ยงการออกไปนอกบ้านคนเดียวในยามค่ำคืน ขณะที่อีกร้อยละ 65 กลัวการโดยสารขนส่งสาธารณะเพียงลำพัง ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ตำรวจอินเดียต้องแสดงบทบาทมากขึ้นในการปกป้องสิทธิสตรี
      
นายฮินดอล เสนคุปตะ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มวายโพลล์ ระบุว่า ผู้ใช้สามารถตั้งเบอร์โทรศัพท์ของตำรวจนิวเดลีไว้ในระบบเอสโอเอสได้ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของกลุ่มคือต้องการให้พวกเธอแจ้งไปยังเพื่อนหรือบุคคลในครอบครัวมากกว่า และว่าชาวอินเดียจะพึ่งพาคนใกล้ชิดและบุคคลซึ่งเป็นที่รักมากกว่า เนื่องไม่ศรัทธาในระบบราชการจะช่วยประชาชนได้จริง เขายอมรับว่าระบบ ไฟต์ แบ็ค จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการทำงานของตำรวจ และความเอาจริงเอาจังในการรับเรื่องร้องเรียนของพวกเขา
     
ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่า ตำรวจอินเดียจะตอบสนองอย่างไรต่อคำร้องเรียนที่ส่งผ่านระบบ ไฟต์ แบ็ค ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับโทรศัพท์มือถือ โนเกีย ซัมซุง เอชทีซี และแบล็กเบอร์รี
      
ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ในราคาเพียง 100 รูปี (60 บาท) และสามารถใช้งานได้นาน 1 ปี ปัจจุบันมีเพียงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ผู้ผลิตมีแผนจะออกเวอร์ชั่นภาษาถิ่นอื่นๆในอินเดีย และขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมใน 9 เมืองใหญ่ภายในสิ้นปี 2012

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์