ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเกิน10ปี มีโอกาสเสี่ยงเป็น มะเร็งสมอง

ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเกิน10ปี มีโอกาสเสี่ยงเป็น มะเร็งสมอง


หลายคนอาจจะบอกว่ายังไม่มีสัญญาณบ่งชัด ที่จะชี้ว่าการใช้โทรศัพท์มือถือจะก่อให้เกิดมะเร็งสมองหรือไม่ แต่ นักวิจัยในยุโรปเชื่อว่า หากใช้ เป็นประจำมากกว่า 10 ปีอาจจะเพิ่มปัจจัยเสี่ยงในการเป็นมะเร็งสมองได้


นักวิจัยในสวีเดนศึกษาพบว่า การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นระยะเวลานานจะเพิ่มโอกาสมีก้อนเนื้อร้ายในสมอง ด้านที่มักใช้รับโทรศัพท์บ่อยๆเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า และถ้าใช้โทรศัพท์วันละหนึ่งชั่วโมงเป็นเวลากว่า 10 ปี ก็เพียงพอที่จะเพิ่มปัจจัยเสี่ยงขึ้นมาได้

งานวิจัยยังระบุว่า“มาตรฐานนานาชาติที่คุ้มครองผู้ใช้โทรศัพท์จากรังสี ที่แผ่ออกมาก็ยังไม่ปลอดภัยพอและจำเป็นต้องมีการปรับปรุง”


“ไม่ควรให้เด็กๆใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะว่ากะโหลกของพวกเขายังบางอยู่ และระบบประสาทก็ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ทำให้มันเปราะบางเป็นพิเศษ สำหรับผู้ใหญ่ก็ควรจะมีคำเตือนไว้ด้วย” ศาสตราจารย์ เลนนาร์ท ฮาร์เดลล์ หัวหน้าคณะนักวิจัยจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในโอเรโบร กล่าวต่อ นสพ.เดลิเมล์

ข้อสรุปดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่นักวิจัยตรวจสอบการใช้โทรศัพท์เป็นระยะเวลานาน เพราะว่าการเกิดมะเร็งนั้น ต้องใช้เวลานานกว่าทศวรรษ และหลังจากที่ได้วิเคราะห์การศึกษาเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือ 11 ชิ้นทั่วโลก ก็พบว่าเกือบทั้งหมดพบว่ามันเพิ่มปัจจัยเสี่ยงในเซลล์เกี่ยวกับเยื่อโครงประสาท ที่ทำหน้าที่สนับสนุนและปกป้องเซลล์ประสาท.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์