แสงจากหิ่งห้อย สัญญาณรักหรือสัญญาณพิฆาตกันแน่

แสงจากหิ่งห้อย สัญญาณรักหรือสัญญาณพิฆาตกันแน่


โดยธรรมชาติแมลงหวี่ตัวผู้จะดึงดูดตัวเมียด้วยการปล่อยแสงโชว์


ในฤดูร้อนที่เพิ่งผ่านไป หากใครอยู่แถบชานเมืองหน่อย อาจมองเห็นแสงไฟจากหิ่งห้อยตระการตาตอนเย็น ๆ เหมือนการแสดงโชว์ แต่สำหรับหิ่งห้อยตัวเมียสายพันธุ์ Photinus นั่นเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่ามันพร้อมที่จะออกหาคู่แล้ว

แสงที่ตัวผู้ปล่อยออกมาจะดึงดูดตัวเมียให้เข้ามาหา หากตัวเมียตอบรักมันก็จะปล่อยแสงกลับมาเป็นสัญญาณบอกครับ แต่จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์กลับพบว่าหากตัวผู้ตัวใดส่งสัญญาณถี่และนานแทนที่จะกลายเป็นสัญญาณรักกลับกลายเป็นสัญญาณพิฆาตแทนครับ

Sara Lewis ผู้นำทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tufts กล่าวว่า

โดยปกติตัวเมียจะชอบตัวผู้ที่ปล่อยแสงออกมาได้มากกว่า เหมือนกับนกยูงตัวเมียก็ชอบตัวผู้ที่แพนหางได้สวยงามกว่าเช่นกัน

แต่งานนี้นักวิทยาศาสตร์กลับฉงนว่าในเมื่อหิ่งห้อยตัวเมียชอบตัวผู้ที่ปล่อยแสงได้มากกว่าแล้วเหตุใด หิ่งห้อยตัวผู้จึงไม่วิวัฒนาการให้ปล่อยแสงได้ถี่และนานกว่า หากพบคำตอบนี้คาดว่าจะเป็นประโยชน์มหาศาลเชียวครับ

Lewisและลูกทีมต้องการทราบว่าหิ่งห้อยตัวผู้จะได้อะไรเป็นค่าตอบแทนหากโชว์แสงไฟได้ดีกว่าในการประกวดหาคู่คราวนี้ ทีมวิจัยจึงได้สร้างหิ่งห้อยไฟฟ้าปลอมขึ้นมาและดูผลว่ามันจะดึงดูดเพศตรงข้ามอย่างมีประสิทธิภาพหรือดึงดูดผู้ล่ากันแน่

พวกเค้าพบว่า

นักล่าหิ่งห้อยหรือที่รู้จักกันในนาม Photuris จะสนใจเหยื่อที่เป็นหิ่งห้อยไฟฟ้าเรืองแสงมากกว่าพวกไม่เรืองแสง และเมื่อปล่อยแสงถี่ขึ้นก็ยิ่งดึงดูดผู้ล่ามากขึ้น

แม้ว่างานนี้จะใช้แต่หิ่งห้อยตัวปลอมแต่ Lewis ก็คาดว่าผู้ล่ามีอิทธิพลต่อวิวัฒนาการการเรืองแสงให้น้อยลงของหิ่งห้อยอย่างมาก สุดท้ายหิ่งห้อยตัวผู้จึงต้องบอกตนเองว่าอย่าเรืองแสงมากเกินไปครับ

ขอขอบคุณสาระดีดี จาก วิชาการ.คอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์