คนชอบกินอาหารชนิดใด เป็นเรื่องของพันธุกรรม

รายงานการศึกษาล่าสุดของนักวิจัยจากอังกฤษพบว่า ความชอบหรือไม่ชอบอาหารชนิดใดนั้น ขึ้นอยู่กับเรื่องของพันธุกรรมมากกว่าเป็นเรื่องของการเลือก


ผู้เชี่ยวชาญจากคิง คอลเลจ ในลอนดอน ศึกษาเปรียบเทียบนิสัยการกินของคู่แฝดหญิงกว่า 3,000 คน อายุระหว่าง 18-79 ปี โดยดูความ ชอบอย่างกว้างๆ ของ “กลุ่ม” อาหารที่แตกต่าง กัน 5 ชนิด อันประกอบด้วยอาหารที่หนักไปทางผักและผลไม้ แอลกอฮอล์ เนื้อทอด และมันฝรั่ง และผลิตภัณฑ์อาหารไขมันต่ำหรือมีเนื้อน้อย ปลาและพวกสัตว์ปีก


คนชอบกินอาหารชนิดใด เป็นเรื่องของพันธุกรรม


ผลปรากฏว่า ประมาณ 41-48 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มคนที่ชอบอาหารประเภทใดนั้นมีอิทธิพลมาจากเรื่องของยีนหรือพันธุกรรม

จุดที่เชื่อมโยงอย่างมากระหว่างความชอบส่วนตัวกับเรื่องยีนนั้น คือเรื่องรสชาติของกระเทียมกับกาแฟ ยกตัวอย่างเช่น แฝดคู่เหมือนมักจะชอบแบบแผนการกินอาหารเหมือนกัน อย่างความชอบเรื่องการกินกาแฟและกระเทียม จึงเป็นจุดที่บอกได้ว่าเรื่องรสชาตินั้น น่าจะเกี่ยวกับเรื่องพันธุกรรม
 

ดร.ทิม สเปกเตอร์ หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า

“เป็นเวลานานมาแล้วที่พวกเราตั้งสมมติฐานว่าการเลี้ยงดูและสภาพสังคม เป็นสิ่งที่มากำหนดความชอบอาหารของคนเรา” แต่จากการศึกษานี้พบว่าเป็นอิทธิพลของยีนมากกว่า นักวิจัยเสนอแนะว่าโครงการรณรงค์บริโภคอาหารสุขภาพ เช่น ให้กินผักและผลไม้ให้ถูกส่วนนั้น อาจจะต้องมีการปรับปรุงความคิดกันใหม่ หลังจากการศึกษานี้ เนื่องจากหากว่าคนเราถูกตั้ง “โปรแกรม” ทางพันธุกรรมมาแล้วว่าจะชอบกินผักและผลไม้ เป็นจำนวนน้อย มันอาจจะไปต้านต่อข้อมูลทางสุขภาพมากกว่าที่คิดไว้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์