พบความลับลดน้ำตาลเลี่ยงวิตามิน จะช่วยต่อชีวิตให้ยืนนานสิบกว่าปี

นักวิจัยเมืองเบียร์ขุดค้นพบความลับว่า หากลดเลิกกินน้ำตาล กับหลีกเลี่ยงวิตามินเสีย อาจจะทำให้เรามีอายุยืนยาวขึ้นได้ อาจนานถึง 15 ปี

นายไมเคิล ริสโตว์ นักวิทยาศาสตร์ด้านต่อมไร้ท่อ มหาวิทยาลัยเจนา และสถาบันโภชนาการมนุษย์ แห่งเยอรมนีกับคณะ ได้ค้นพบในการศึกษาวิจัยว่า หากจำกัดการบริโภคกลูโคส อันเป็นน้ำตาลธรรมดาในอาหาร ที่เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกายลงได้ จะช่วยเปิดขบวนการทำให้ยืดอายุในหนอนบางชนิด ยืนยาวออกไปถึง 1 ใน 4 หากเทียบกับช่วงอายุของมนุษย์แล้ว จะเป็นช่วงเวลานานถึง 15 ปี

หัวใจอยู่ตรงที่มันจะไปดันระดับของ “อนุมูลอิสระ” อันเป็นโมเลกุลเร่ร่อน ที่กัดกร่อนร่างกายให้สูงขึ้น

ซึ่งตามปกติเราได้เพียรพยายามบริโภคอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีสารปราบฤทธิ์ของมันอยู่อย่างอุดม อย่างเช่นวิตามิน อีกันอยู่แล้ว เขากับคณะกล่าวไว้ในรายงานผลการศึกษาในวารสารเฉพาะวิชา “เมตาบอลิสม์ของเซลล์” ว่า หากจำกัดกลูโคสให้ลดลงได้ ในชั้นแรกมันจะไปกระตุ้นให้ หนอนสร้างอนุมูลอิสระให้มากขึ้น และไม่นานก็สามารถสร้างระบบป้องกันอย่างถาวรขึ้นได้ ในตอนที่หนอนกำลังสร้างอนูมูลอิสระเพิ่มขึ้นนั้น มันก็ไปกระตุ้นการสร้างเอนไซม์ ซึ่งสร้างเสริมการป้องกันโมเลกุลอันตรายภายในพร้อมกันไปด้วย สิ่งที่ดูเป็นเรื่องร้ายก็อาจกลายเป็นดีไปในที่สุด

อาจารย์ริสโตว์กล่าวสรุปว่า “จริงอยู่แม้ร่างกายจำเป็นต้องได้กลูโคส แต่การมีมากกินไปก็ทำลายสุขภาพ” พวกนักวิทยาศาสตร์รู้มานานแล้วว่า หากจำกัดปริมาณของพลังงานที่เข้าสู่ตัวหนอนและลิงให้น้อยลงได้ จะช่วยให้มันมีอายุยืนยาวขึ้น และการศึกษาหนนี้ได้ทำให้สามารถจำกัดความคิดเรื่องนี้ให้แคบลงไปอีก เหลือเป็นเพียงกลูโคสเท่านั้น.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ