Brake gene หยุดการทำงานในผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อน

Brake gene หยุดการทำงานในผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อน


        นักวิจัยชาวอังกฤษพบ โรคมะเร็งตับอ่อนอันร้ายกาจ สามารถรักษาให้หายได้ด้วยยาขนานใหม่ จากผลวิจัยพบว่าผู้ป่วยน้อยกว่า 1 ใน 5 มีชีวิตอยู่ได้เพียง 1 เดือนหลังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน และผู้คนจำนวนกว่า 7,800 คนในสหราชอาณาจักรถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน ซึ่งเป็นโรคมะเร็ง 1 ใน 5 ชนิดที่ของโรคมะเร็งผู้คนจำนวนมากในสหราชอาณาจักรเสียชีวิตจากโรคนี้

         ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร journal Nature เผยว่ามียีนชนิดหนึ่งที่สามารถหยุดการทำงานของเซลล์มะเร็งได้

         คณะนักวิจัยกล่าวว่า นักวิจัยกำลังทดสอบยาชนิดหนึ่งอยู่ ซึ่งยาชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการทำงานของยีนเพื่อหยุดการแพร่กระจายของมะเร็งได้

จากการศึกษาวิจัยในหนูทดลองพบว่า ยีนที่ชื่อว่า  USP9x ซึ่งมีหน้าที่ตามธรรมชาติคือหยุดการแบ่งเซลล์ของเซลล์ที่แบ่งตัวอย่างควบคุมไม่ได้ มันจึงช่วยหยุดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งที่ตับอ่อนได้ด้วย
          ซึ่งยีนชนิดนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือกลายพันธุ์ได้ แต่สารเคมีหรือโปรตีนชนิดอื่นๆ สามารถที่จะหยุดการทำงานของยีนนี้ได้
และผลการวิจัยยังพบอีกว่า ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งตับอ่อน ยีน USP9x จะหยุดการทำงาน ศาสตราจารย์  David Tuveson จากสถาบัยวิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เราสงสัยว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับความผิดปกติทางพันธุกรรมทั้งหมด แต่น่าจะเกิดจากสารเคมีที่ผิวของยีนชนิดนี้ซึ่งทำหน้าที่คล้ายสวิทช์เปิดหรือปิดการทำงานของยีนด้วย
           ซึ่งเรายังต้องวิจัยเพิ่มเติมอีกก่อนที่เราจะสามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุที่จริงคืออะไีร และเราพบว่ายาซึ่งล้างสารเคมีที่ผิวของยีนนี้ ใช้ได้ผลกับโรคมะเร็งปอด ดังนั้นยานี้น่าจะมีประสิทธิภาพเช่นกันในโรคมะเร็งตับอ่อนด้วย

            นายแพทย์ David Adams จากสถาบัน Wellcome Trust Sanger Institute กล่าวว่า การวิจัยชิ้นนี้ทำให้เราต้องศึกษาและตรวจสอบสมบัติทางชีววิทยาของเซลล์ เพื่อจะดูว่ายีนทุกชนิดหรือไม่ที่มีผลต่อมะเร็ง

            นายแพทย์  Julie Sharp จากสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ผลการวิจัยชิ้นนี้ ช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการใช้ยารักษาโรคมะเร็งชนิดใหม่นี้ที่อาจจะสามารถรักษาโรคมะเร็งตับอ่อนบางชนิดได้


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์