การรับความรู้สึกจากการสัมผัสเกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้ยิน

นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ความไวต่อการรู้สึกสัมผัสนั้นสามารถสืบทอดจากบรรพบุรุษได้ และมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้ยินอีกด้วย
       Gary Lewin และคณะ จาก Max Delbrück Center for Molecular Medicine ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้ทำการวัดทักษะการสัมผัสในคู่ฝาแฝดทั้งแฝดจากไข่ใบเดียวกันและแฝดต่างไข่ที่มีสุขภาพดี 100 คู่ โดยพวกเขาจะได้รับการทดสอบคือ โดยการให้ตอบสนองต่อเสียงความถี่สูง และได้รับการทดสอบด้านการสัมผัสด้วย

คณะวิจัยของ Lewin พบว่า ผู้ที่มีความสามารถในการรับฟังที่ดีดูเหมือนว่าจะมีทักษะการสัมผัสที่ดีด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างสองเรื่องนี้ดูเหมือนจะไม่น่าเกี่ยวข้องกัน แต่จริงๆ แล้วเหตุผลก็ง่ายๆ ก็เพราะการรับสัมผัสทั้งสองนั้นเกิดจากการทำงานของ sensory cells หรือเซลล์รับสัมผัส ซึ่งต่างก็ตอบสนองต่อการกระทบเชิงกลทั้งสิ้น

การวิจัยชิ้นต่อไปนักวิจัยได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับทักษะการสัมผัสในนักเรียนที่หูหนวกมาแต่กำเนิด พวกเขาพบว่า นักเรียนเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นมีทักษะที่ดีทั้งสองประการ ผลการวิจัยแสดงให้นักวิจัยทราบว่า มียีนบางชนิดที่ทำให้หูหนวกแต่กำเนิด ซึ่งส่งผลกระทบทำให้การรับสัมผัสไม่ดีตามไปด้วย
        แต่เมื่อนักวิจัยดูเฉพาะบุคคลที่ทั้งหูหนวกและตาบอดอันเนื่องมาจาก อาการอัชเชอร์ (Usher syndrome) ซึ่งนักวิจัยพบการกลายพันธุ์ในยีนเดี่ยวที่ชื่อว่า USH2A ซึ่งทำให้ทั้งหูหนวกและตาบอด และส่งผลให้ทักษะการสัมผัสด้อยลงด้วย

ขั้นต่อไปที่นักวิจัยต้องทำก็คือ ศึกษาว่ามียีนชนิดใดอีกบ้างที่ ส่งผลกระทบต่อการรับความรู้สึกจากการสัมผัส โดย Lewin กล่าวว่า มันมีอยู่หลากหลายชนิดซึ่งเราเพิ่งจะค้นพบไปเพียงชนิดเดียวเท่านั้น