ดื่มนํ้าชาจีนสลับกับนํ้าขิงแก้ท้องเสียแบบสมานกระเพาะ

รองคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล แนะชงชาจีนแก่ๆ ดื่มสลับกับน้ำขิง แก้อาการ ท้องเสียและปวดมวนท้องทุก 2 ชั่วโมง

เพราะชาจีน จะมีสารรสฝาดหรือแทนนิน มีฤทธิ์สมานเนื้อเยื่อ บุผิวอ่อนๆ ในลำไส้และกระเพาะอาหาร ไม่ให้สารพิษ หรือเชื้อโรคเข้าไปทำอันตราย รศ.พร้อมจิตต์ ศรลัมภ์ รองคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อาการท้องเสีย เป็นอาการปกติที่มักจะเกิดขึ้นเสมอ

ดื่มนํ้าชาจีนสลับกับนํ้าขิงแก้ท้องเสียแบบสมานกระเพาะ


ซึ่งเมื่อมีอาการท้องเสียแล้ว ไม่ควรทำให้หยุดถ่ายทันที เพราะอาการท้องเสียคืออาการ

ที่ถ่ายเหลว บางครั้ง อาจมีเมือก มีกลิ่นเหม็นเน่าบ้าง แสดงว่า มีสิ่งที่เป็นพิษหรือเชื้อโรคเข้าไป ในทางเดินอาหาร ร่างกายจึงพยายามช่วยตัวเองโดยการขับออกไป ดังนั้น การรับประทานยาเพื่อให้หยุดถ่ายทันที จึงไม่ควรใช้ ควรปล่อยของเสีย เชื้อโรคต่างๆ ออกไป แต่ขณะเดียวกัน จะต้องช่วยลำไส้และกระเพาะอาหาร โดยสามารถ ใช้สมุนไพรดูแล ขณะเดียวกัน จะต้องเสริมเกลือแร่ เพราะมีการสูญเสียน้ำ และเกลือแร่ จะทำให้การทำงานของร่างกายแปรปรวนด้วย

สมุนไพรที่ช่วยรักษาอาการท้องเสียคือ ใบชาจีน ที่เป็นชาดำ ซึ่งจะมีรสฝาด ให้นำมาชงน้ำร้อน ให้เข้ม สารที่มีรสฝาดในใบชาคือ สารกลุ่มแทนนิน

มีฤทธิ์ฝาด สมานเนื้อเยื่อบุผิวอ่อนๆ ในลำไส้ ที่กำลังถูก พิษจากเชื้อโรคหรือพิษจากอาหาร โดยจะทำปฏิกิริยา กับเยื่อบุผิวที่กำลังอักเสบ ทำให้เกิดเป็นฟิล์มบางๆ คลุมเนื้อเยื่อ ของกระเพาะอาหารและลำไส้ไว้ ไม่ให้สารพิษ หรือเชื้อโรคเข้าไปทำอันตราย เพิ่มเติมขึ้น นอกจากนี้ สารที่มีรสฝาด จะไปทำปฏิกิริยา กับเชื้อโรค ซึ่งเป็นโปรตีนเหมือนกัน ทำให้เชื้อโรคตายด้วย รศ.พร้อมจิตต์ กล่าวด้วยว่าเวลาท้องเสีย จะมีอาการ ปวดมวนท้อง รู้สึกไม่สบายในท้อง การย่อยอาหาร ในช่วง ท้องเสียจึงไม่ดี ถ้าเป็นไปได้ควรหยุดอาหาร ให้ดื่ม น้ำชาแก่ๆ สลับกับน้ำขิงเข้มๆ น้ำขิงจะช่วยให้ระบบท้องดีขึ้น จากอาการ ท้องเสีย

ดื่มนํ้าชาจีนสลับกับนํ้าขิงแก้ท้องเสียแบบสมานกระเพาะ

ขอขอบคุณสาระดีดีจาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์