เป็นไข้หวัดใหญ่ ห้ามกินยา แอสไพริน

เป็นไข้หวัดใหญ่ ห้ามกินยา แอสไพริน


 อย.เตือน เป็นไข้หวัดใหญ่ ห้ามกินยา "แอสไพริน" เสี่ยงต่อการเกิดอาการ "รายย์ ซินโดรม" เป็นอันตรายถึงชีวิต โดยเฉพาะเด็ก และวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมทั้งสตรีที่ให้นมบุตร

             ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ช่วงนี้อากาศเย็นลงอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และอาจทำให้ เป็นหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ได้ ซึ่งไข้หวัด-ใหญ่เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus)ในระบบทางเดินหายใจ สามารถติดต่อแพร่กระจายได้ง่าย โดยผู้ป่วยจะมี อาการไข้สูง อ่อนเพลีย ตาแดง ปวดเมื่อยตามตัว มีน้ำมูกใส อาเจียน เจ็บคอ แบบไข้หวัด 

             ซึ่ง แต่ละคนอาจมีอาการที่รุนแรงแตกต่างกันได้ ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกาย และโรค ประจำตัวที่มีอยู่เดิม โดยทั่วไปอาการไข้มักจะเป็นอยู่ 2 - 4 วัน แล้วอาการจะค่อย ๆ ทุเลา ลงไปเองได้ แต่ถ้าหากมีไข้สูงควรใช้ยา ลดไข้พาราเซตามอล และที่สำคัญห้ามใช้ยาลด ไข้แอสไพรินในเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมทั้งสตรีที่ให้-นมบุตรโดยเด็ดขาด เพราะอาจมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอาการรายย์ ซินโดรม (Reye’s syndrome) ซึ่งเป็นความ- เจ็บป่วยที่รุนแรงเนื่องจากตับถูกทำลาย ทำให้สมองบวม ชัก หมดสติและอาจเสียชีวิตได้

             รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากยาแอสไพรินแล้ว ยาปฏิชีวนะ เช่น เพนิซิลลิน แอมพิซิลลิน และอะมอกซิซิลลิน ก็ไม่ควรใช้ในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่เช่นกัน เพราะโรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส แต่ยาปฏิชีวนะใช้สำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรีย การกินยา ปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสจึงไม่ถูกต้อง และทำให้เปลืองเงิน เสี่ยงต่อการแพ้ ยา และก่อปัญหาเชื้อดื้อยาด้วย การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุดคือ การดูแลสุขภาพให้ แข็งแรง รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนอย่างเพียงพอ ดื่ม น้ำสะอาดมาก ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของคนที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัด ใหญ่ รวมทั้งรักษาร่างกายให้อบอุ่นในช่วงที่อากาศเย็น

             "หากป่วยเป็นหวัด หรือเป็นไข้หวัด ควรดื่มน้ำอุ่นและพักผ่อนให้มาก ๆ อาจทำให้ร่าง กายหายป่วยและฟื้นตัวได้เร็ว หรืออาจปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อหาวิธีการบรรเทาอาการ เหล่านี้ หากจำเป็นต้องซื้อยารับประทาน ควรซื้อยาจากร้านยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน หรือ ร้านยาที่มีป้ายสัญลักษณ์ "ร้านยาคุณภาพ" ซึ่งสามารถให้คำแนะนำการใช้ยาได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถคัดกรองพร้อมทั้งส่งต่อผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในโรค ไข้ หวัดนกหรือไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย" รองเลขาธิการฯ อย.กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์