เศรษฐีมะกันเปิดทัวร์ดาวอังคารปี 2561


เศรษฐีมะกันเปิดทัวร์ดาวอังคารปี 2561

เดนนิส ติโต้ วิศวกรและมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ประกาศรับสมัครนักท่องเที่ยวอวกาศสำหรับโครงการ "อินสไปเรชั่น มาร์ส" 

โครงการสำรวจดาวอังคารของตนซึ่งจะส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดาวอังคารในปี 2561 ก่อนบินกลับสู่โลก ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นภารกิจเยือนดาวอังคารครั้งแรกของมนุษย์ ทั้งยังเป็นผลงานของบริษัทเอกชน ที่ยังไม่มีรัฐบาลประเทศใดทำได้มาก่อน

นายติโต้กล่าวว่า เหตุที่รับสมัครเฉพาะคู่รักหรือคู่ชีวิต เนื่องจากจะต้องทนอยู่ด้วยกันในยานอวกาศที่คับแคบถึง 1 ปีครึ่ง และต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันในสถานการณ์กดดันต่างๆ ส่วนตนไม่ได้ไปด้วย แต่ถ้าหากหนุ่มกว่านี้ 30 ปี คงไม่แน่

ยานอวกาศจะออกเดินทางวันที่ 5 ม.ค. 2561 ไปโคจรรอบดาวอังคาร 1 รอบในระยะห่างจากผิวดาว 160 กิโลเมตร จากนั้นจะใช้แรงดึงดูดของดาวเหวี่ยงส่งกลับสู่โลก โดยดาวอังคารนั้นอยู่ห่างจากโลกกว่า 120 ล้านกิโลเมตร

โครงการนี้ไม่เกี่ยวข้องกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซ่า โดยติโต้ซึ่งเป็นอดีตวิศวกรของนาซ่าใช้เงินส่วนตัวมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 30,000 ล้านบาท ดำเนินการเอง หลังได้แรงบันดาลใจที่ตีตั๋วให้รัสเซีย 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 600 ล้านบาทเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนแรกขึ้นไปเที่ยวสถานีอวกาศเมื่อปี 2544

เทเบอร์ แม็กคอลลัม หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการอินสไปเรชั่น มาร์ส กล่าวว่า "หลายคนบอกกับเราว่านี่เป็นแนวคิดที่กล้าหาญซึ่งอเมริกาเคยทำได้ยอดเยี่ยม แต่ทำไม่ได้อีกต่อไปเพราะมีความเสี่ยงมากมาย แต่เรากำลังทำ โดยกำลังสร้างแคปซูลอวกาศ ภารกิจนี้จะปลอดภัย แม้ว่าจะมีความเสี่ยงมากกว่าที่เคยพบมาก่อน" ทั้งนี้ เทเบอร์และภรรยาอาจสมัครเข้าร่วมโครงการนี้เอง

ด้านคีธ โควิง บรรณาธิการเว็บไซต์นาซ่าวอตช์ กล่าวว่า ความพยายามครั้งนี้ใช้เงินทุนมหาศาล และเป็นแนวคิดเดียวจากหลายบริษัทพาณิชย์ที่เปิดทัวร์อวกาศที่เป็นจริงขึ้นมาได้ 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์