ก๊าซเรดอนมหันตภัยในบ้าน

ก๊าซเรดอนมหันตภัยในบ้าน


ก๊าซ"เรดอน"มหันตภัยในบ้าน


สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม,อากาศและรังสี แห่งสหรัฐอเมริกา (อีพีเอ) กำลังออกมารณรงค์ให้เดือนมกราคมเป็นเดือนแห่งการต่อสู้และป้องกันก๊าซเรดอน เนื่องจากก๊าซดังกล่าวเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตจากมะเร็งปอดปีละ 2 หมื่นคน


ก๊าซเรดอน เป็นก๊าซที่เกิดจากธรรมชาติ

เมื่อเกิดการแตกตัวของยูเรเนียมในดิน,หินและน้ำ ซึ่งก๊าซนี้สามารถเดินทางไปตามพื้นดินเข้าไปในอาคารและบ้านผ่านรอยแตกโครงสร้างฐานรากของบ้านหรืออาคาร ซึ่งเมื่อก๊าซเหล่านี้กักขังอยู่ในบ้าน มันสามารถเพิ่มระดับจนเป็นอันตราย เมื่อเราสูดมันเข้าไป ก็จะสะสมในปอด ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความเสี่ยงมาก-น้อยในการได้รับก๊าซนี้ขึ้นอยู่กับว่า บ้านคุณมีชั้นใต้ดินหรือไม่ และคุณใช้ชั้นใต้ดินเป็นที่อยู่อาศัยหรือไม่


ประมาณว่าบ้านชาวอเมริกา 1 ใน ทุก 15 หลังมีระดับก๊าซเรดอนเพิ่มขึ้น

แต่เนื่องจากมันเป็นก๊าซที่มองไม่เห็น ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส (ไม่เหมือนควันบุหรี่) ดังนั้นหากไม่ใช้เครื่องมือทดสอบก็ไม่มีทางทราบได้ ซึ่งอีพีเอ แนะนำให้ตรวจบ้านทุกหลังที่ต่ำกว่าชั้นสามลงมา อย่างไรก็ตามมีเจ้าของเพียงบ้าน 1 ใน 5 หลังเท่านั้นที่ทำการตรวจสอบก๊าซนี้ นอกจากการตรวจแล้ว ผู้เชี่ยวชาญก็สามารถติดตั้งระบบที่จะลดก๊าซเรดอนได้ ซึ่งมีมูลค่า 2 พันดอลลาร์สหรัฐ โดยการใช้ท่อและพัดลมเพื่อดูดลมจากใต้พื้นบ้าน ป้องกันไม่ให้ก๊าซเรดอนเคลื่อนตัวจากพื้นดินใต้ถุนบ้านผ่านเข้าไปในบ้าน


ก๊าซเรดอนมหันตภัยในบ้าน

ขอขอบคุณสาระดีดี จาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์