ความลับสัตว์โลก ทำไมสัตว์บางชนิด ถึงต้องกินลูกตัวเอง

ช่างเป็นอะไรที่โหดร้ายเหลือเกินใช่มั้ยครับสำหรับพฤติกรรมการกินลูกตัวเองของสัตว์บางชนิด

เป็นอะไรที่เราไม่ค่อยอยากนึกถึงกันเลย แต่พฤติกรรมเหล่านี้พบทั่วไปในสัตว์หลายชนิดตั้งแต่สัตว์จำพวกปลาถึงนก แต่เดิมนั้นนักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่าเหตุใดสัตว์จึงวิวัฒนาการให้มีพฤติกรรมที่ว่านี้ เร็ว ๆ นี้มีการศึกษาชิ้นใหม่รายงานที่มาที่ไปให้ทราบกันแล้วครับ

นักสัตววิทยาได้ทำการสำรวจสัตว์ที่มีพฤติกรรมการกินลูกตัวเองที่เรียกว่า cannibalism หลายชนิด เช่น bank voles (หนูนาแบงค์), house finches(นกฟินซ์บ้าน), wolf spiders (แมงมุมสุนัขป่า)และปลาหลายสายพันธุ์ พบว่าแม้พวกมันจะกินลูกตัวเองแต่พวกมันก็เลี้ยงดูส่วนที่เหลืออย่างดีครับ

คำตอบสำหรับเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะอธิบายครับ แต่ที่แน่ ๆ นักวิทยาศาสตร์เค้าบอกว่าพฤติกรรมนี้คงต้องมีประโยชน์อะไรสักอย่างกับการวิวัฒนาการ

Hope Klug นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฟลอริดากล่าวว่า หากพฤติกรรมนี้ไร้ประโยชน์ก็เดาได้เลยว่ามันจะไม่วิวัฒนาการแน่ ๆ การศึกษาก่อนหน้านี้มุ่งประเด็นไปที่ “พ่อแม่กินไข่ของตัวเอง” โดยอธิบายเหตุผลว่าการที่พ่อแม่ต้องทำเช่นนี้จะได้รับประโยชน์จากพลังงานในไข่และเก็บพลังงานไว้ใช้ยามอาหารขาดแคลน ส่วนในปลานั้นพบว่ามันมีการเสริมอาหารด้วยวิธีอื่น คือเมื่อบางส่วนกินลูกของมันเข้าไปแล้ว ส่วนอื่นจะหยุดการกินลูกของมัน

แปลกดีมั้ยครับท่านผู้อ่าน บางท่านอาจบอกว่าพวกมันหากินแบบง่าย ๆ กินกันเอง ไม่ขวนขวายเอาเสียเลย ส่วน Klug กลับบอกว่ามันไม่ใช่แค่มื้อหวานหมูอย่างเดียวแน่ ๆ

Klug และลูกทีมร่วมกับ Michael Bonsall จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด จึงตัดสินใจทดสอบว่า จะต้องมีอย่างอื่นเป็นแรงจูงใจให้สัตว์มีพฤติกรรมแบบนี้แน่ ๆ โดยทดลองในแบบจำลองสิ่งมีชีวิตหลายชนิดในคอมพิวเตอร์ โดยใส่พ่อแม่ที่กินลูกตัวเองเข้าไปในประชากรที่ไม่มีพฤติกรรมกินลูก การทดลองนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุน Royal Society in England and the U.S. National Science Foundation ตีพิมพ์ในวารสาร The American Naturalist ฉบับเดือนธันวาคม

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต




พวกเค้าพบปัจจัยหลายอย่างเหนี่ยวนำให้พ่อแม่ที่แต่เดิมไม่มีพฤติกรรมกินลูกตัวเองเลยกลับหันมากินลูกตัวเองซะนี่

ปัจจัยพวกนี้สร้างแรงกดดันให้กับไข่ครับ เหมือนกับตอนที่มีผู้ล่ามาแย่งไข่ไปกินนั่นแหละครับ ใครฟักเป็นตัวช้าก็โดนกินไป นอกจากนั้นยังพบว่าการกินลูกของตัวเองจะช่วยเร่งอัตราการขยายพันธุ์ด้วยครับ สังเกตเห็นได้ชัดจากการที่ตัวผู้จะเกี้ยวตัวเมียมากขึ้น Klug บอกว่าไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น สิ่งที่เห็นก็คือพ่อแม่ได้ประโยชน์จากพลังงานในไข่ที่กินเข้าไป

Klug กล่าวว่าเราไม่สามารถอธิบายพฤติกรรมการกินลูกตัวเองได้จากประโยชน์เพียงด้านใดด้านหนึ่ง

บางทีพฤติกรรมนี้อาจช่วยกำจัดลูกที่โตช้าไป ทำให้พ่อแม่ไม่ต้องลงแรงดูแลพวกที่เหลือมากนัก กลยุทธ์นี้ช่วยทำให้พ่อแม่ไม่เปลืองพลังงาน เก็บแรงไว้มีลูกรุ่นต่อไปได้เร็วขึ้น สุดท้ายพ่อแม่ก็จะมีลูกได้มากขึ้น ส่วนลูกที่โตช้าก็จะโดนกำจัดออกไป ถือเป็นการคัดเลือกผู้แข็งแรงให้มีชีวิตอยู่รอดไปในโลกที่ต้องต่อสู้ ส่วนผู้อ่อนแอก็จะโดนกำจัดตามสัจธรรมของโลกนั่นแหละครับ

อย่างไรก็ตามการแข่งขันในกลุ่มสิ่งมีชีวิตเดียวกันก็เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมชาติ สิ่งนี้นั่นเองครับที่จะจำกัดปริมาณอาหารที่พ่อแม่แต่ละคู่จะได้รับ พลังงานและเวลาจึงกลายเป็นตัวบีบบังคับให้บรรลุจุดมุ่งหมายแห่งการขยายพันธุ์ ดังนั้นพวกมันจึงบังคับให้ลูกของตัวเองให้โตเร็วนั่นเองครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์