ระวัง! เอดส์ลูกผสมตัวใหม่ร้ายกว่าเดิม อีก 5 ปีระบาดหนัก

ภาพปะกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพปะกอบทางอินเตอร์เน็ต


ระวัง! เอดส์ลูกผสมตัวใหม่ร้ายกว่าเดิม อีก 5 ปีระบาดหนัก

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดอภิปรายเรื่อง "เชื้อเอดส์สายพันธุ์ใหม่มีจริงหรือไม่" ทั้งนี้ ศ.ดร.พ.ญ.รวงผึ้ง สุทเธนทร์ หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า เอดส์สายพันธุ์ใหม่มีจริงคือสายพันธุ์ อีบี สายพันธุ์อีซี ซึ่งเป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ที่มีอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว คือสายพันธุ์อี และบี มาผสมกับสายพันธุ์ซี ที่เป็นสายพันธุ์ที่มีร้อยละ 50 ของสายพันธุ์ที่พบทั่วโลก ส่วนใหญ่พบในประเทศแอฟริกา อินเดีย จีน และพม่า และขณะนี้มีโรคเอดส์สายพันธุ์ลูกผสมกว่า 20 สายพันธุ์ทั่วโลกแล้ว ซึ่งมีความกังวลว่าจะรุนแรงกว่าเดิม

"ในด้านการแพทย์ความรุนแรงไม่แตกต่างกัน แต่ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจทางด้านระบาดวิทยาว่า มีการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ระลอกใหม่ ซึ่งการเกิดเชื้อไวรัสลูกผสมเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง พบได้ทั่วโลก ทั้งนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเชื้อไวรสัลูกผสมจะรุนแรงหรือไม่ แต่ถ้าผู้ป่วยที่มีสายพันธุ์อื่นได้รับเชื้อสายพันธุ์ซีเข้าไปซ้ำกันจะทำให้มีการป่วยซ้ำ จำนวนเชื้อไวรัสเพิ่มมากขึ้น อาการของโรคแย่ลง การดื้อยาก็มีโอกาสสูง ดังนั้นจึงควรระวังไวรัสลูกผสมของสายพันธุ์ ซี" ศ.ดร.พ.ญ.รวงผึ้ง กล่าว

ศ.ดร.พ.ญ.รวงผึ้ง กล่าวว่า จากกลุ่มตัวอย่างที่เก็บตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 200 รายในปี 2548 พบว่า ผู้ติดเชื้อเอดส์ร้อยละ 96 เป็นสายพันธุ์อี ที่เหลือร้อยละ 4 คือสายพันธุ์อื่นๆ ในส่วนนี้ ร้อยละ2 เป็นสายพันธุ์บีร้อยละ 1 เป็นสายพันธุ์ อีบี ร้อยละ 0.5 เป็นสายพันธุ์อีซี ซึ่งคาดว่าในปีต่อไปสายพันธุ์อีซีจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้จากกลุ่มตัวอย่างพบว่า พื้นที่ที่ผู้ป่วยสายพันธุ์อีซีอาศัยบริเวณภาคตะวันออก อาทิ ชลบุรี และระยอง สายพันธุ์ อีบี อาศัยแถบภาคใต้และอีสาน

ศ.ดร.พ.ญ.รวงผึ้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้อัตราการดื้อยาของประเทศไทยประมาณร้อยละ 1 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด แต่ในอีก 5 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเหมือนกับประเทศสหรัฐอเมริกาที่ขณะนี้มีอัตราการดื้อยาร้อยละ 20 ซึ่งเป็นแนวโน้มของทั่วโลก ดังนั้นถ้าผู้ป่วยไม่รักษาวินัยในการทานยาต้านไวรัสอย่างเคร่งครัด จะทำให้เกิดการดื้อยาเร็วขึ้นกว่าระยะเวลาการดื้อยาตามปกติ

"ความกังวลเกี่ยวกับการให้ยาต้านไวรัสอีกประการคือ เมื่อสามารถยืดระยะเวลาการมีชีวิตอยู่ จะทำให้โอกาสในการแพร่เชื้อและได้รับเชื้อเอดส์เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดไวรัสลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทางการแพทย์กังวลว่าจะรุนแรง และความสามารถในการแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิม" ศ.ดร.พ.ญ.รวงผึ้ง กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์