อินเตอร์เน็ต กับ กูเกิ้ล

อินเตอร์เน็ต กับ กูเกิ้ล


นอกเหนือจากการสังเกตพฤติกรรมด้วยตาตัวเองแล้ว คำค้นที่ใช้ในการสืบค้นบนอินเตอร์เน็ต น่าจะเป็นแนวทางในการบ่งบอกถึงพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตได้ดีที่สุดอีกทางหนึ่ง

เมื่อ กูเกิ้ล เผยแพร่คำที่คนไทยนิยมใช้ในการสืบค้นผ่านเสิร์ช เอ็นจิ้น Google.co.th ของรอบปี 2550 ที่ผ่านมา ออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ จึงเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างมาก เพราะนั่นไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเป็นพิเศษจนถึงกับลงมือค้นหาแล้ว ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า เราใช้อินเตอร์เน็ตกันเพื่ออะไร

ข้อมูลที่ว่านี้ไม่เพียงน่าสนใจอย่างเดียวเท่านั้นนะครับ ยังมีประโยชน์ด้วย ทั้งประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ที่อาจแสดงให้เห็นทิศทางของการสร้างความนิยมให้กับเว็บไซต์ หรือการพิจารณาหาลู่ทางทำมาค้าขายบนอินเตอร์เน็ต และประโยชน์ในแง่ของการศึกษา เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

น่าเสียดายที่ข้อมูลที่ กูเกิ้ล เผยแพร่ออกมาสำหรับประเทศไทยนั้นไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นัก อย่างเช่นไม่ได้บอกออกมาอย่างชัดเจนว่า คำค้นที่ใช้ในการสืบค้นแต่ละคำนั้นมีสัดส่วนในการใช้มากน้อยแค่ไหน แม้ว่าพอจะอนุมานได้ว่า กูเกิ้ลเรียงลำดับคำค้นในแต่ละหมวดมาจากมากไปหาน้อยก็ตาม

หรือการที่คำค้นทั้งหมดที่กูเกิ้ลเผยแพร่ออกมาโดยระบุว่าเป็นคำค้นยอดนิยมนั้น ส่วนใหญ่เป็นคำค้นในเชิงบวก โดยไม่มีการเผยแพร่คำค้นในเชิงลบออกมาด้วย และไม่มีการเปรียบเทียบการใช้คำค้นทั้งสองแบบว่าแบบไหนมีสัดส่วนมากน้อยกว่ากันอย่างไร

อย่างไรก็ตาม กูเกิ้ลบอกภาพรวมที่น่าสนใจเอาไว้ว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของการใช้เสิร์ชเอ็นจิ้น กูเกิ้ล ในเมืองไทยนั้น เป็นการใช้เพื่อการค้นหา "สิ่งใหม่ๆ" โดยใช้คำค้นที่กูเกิ้ลเองไม่เคยเจอมาก่อน

นั่นอาจตีความได้ว่า เรายังใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

ถึงจะมีรายละเอียดไม่มากนักอย่างที่ว่า แต่ข้อมูลที่กูเกิ้ลเผยแพร่ออกมาก็น่าสนใจและมีอะไรๆ ให้เก็บไปขบคิดกันต่อมากมายไม่น้อย เขาแบ่งการใช้คำค้นออกเป็นคำค้นยอดนิยมสูงสุดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งผมตีความเอาเองว่าเป็นการคำนวณเอาจากจำนวนครั้งที่ใช้มากที่สุด ในขณะที่อีกกลุ่มเป็นคำค้นที่มาแรงมากที่สุด ซึ่งผมเองยังไม่แน่ใจนักว่า กูเกิ้ล หมายถึงอะไร และตัดสินคำค้นในหมวดนี้จากอะไร

อาจเป็นไปได้ว่า คำค้นเหล่านี้เป็นคำค้นใหม่ในรอบปีที่ผ่านมา แต่เป็นคำใหม่ที่มีปริมาณการใช้สืบค้นมากที่สุดครับ

ลองดูคำค้นหายอดนิยมแห่งปี 2550 ของกูเกิ้ลกันนะครับ ประกอบด้วยคำว่า เกมส์, ฟังเพลง, ดูดวง, เกมส์แต่งตัว, ไทยรัฐ, กลอน, งานราชการ, เนื้อเพลง และคำว่า ข่าว ครับดูผิวเผินอาจบอกอะไรไม่ได้มากนัก แต่ถ้าลองจำแนกประเภทดู เราจะเห็นว่า คนไทยยังใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการบันเทิงมากกว่าอย่างอื่นนะครับ เพราะในจำนวนคำค้นยอดนิยม 9 อันดับนี้ มีมากกว่าครึ่ง คือ 5 คำที่เกี่ยวเนื่องกับความบันเทิงและการสร้างความพึงพอใจส่วนตัว คือคำว่าเกมส์, ฟังเพลง, ดูดวง, เกมส์แต่งตัว และ เนื้อเพลง นอกจากนั้น ผมยังไม่แน่ใจว่าคำว่า กลอน นั้นควรจัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยหรือไม่ ถ้าใช่ก็แสดงว่าสัดส่วนของการใช้งานทางด้านนี้สูงมากทีเดียวเชียวครับ

มีคำที่เกี่ยวเนื่องกับข่าวสาร คือความสนใจที่จะติดตามข่าวเพื่อความเป็นคนทันเหตุการณ์เพียง 2 คำเท่านั้นครับคือคำว่า ไทยรัฐและคำว่า ข่าว

ทีนี้มาดูคำค้นที่กูเกิ้ลจัดให้เป็น "คำค้นหามาแรงแห่งปี 2550" กันบ้างครับ เขาบอกว่าประกอบด้วยคำ 10 คำต่อไปนี้ครับ เกมส์ทำอาหาร, สุดที่รัก (เพลงจากวง Retrospect), เกมส์แต่งตัว, Cabal (เกม), จตุคามรามเทพ, Retrospect (วงดนตรี), ภาวะโลกร้อน, Hi5 (โซเชี่ยล เน็ตเวิร์ก เว็บไซต์), iPhone, ครูไทย อีกครั้งที่เรื่องของเกม และ เพลง ยึดครองสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของทั้งหมด แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือการที่ ปรากฏการณ์ จตุคามรามเทพ เป็นหนึ่งในคำค้นหาที่มาแรงที่สุดในรอบปี นอกเหนือไปจากชื่อเกม และเพลงจากวง Retrospect

คำถามก็คือว่า ทำไมถึงเป็นคำคำนี้ครับ จนถึงตอนนี้ผมยังไม่มีคำตอบที่น่าพอใจให้กับตัวเอง

ถ้าลองลงลึกไปดูในแต่ละหมวดของคำที่แยกย่อยลงไป ก็จะมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกมากครับ อย่างเช่น คำค้นหายอดนิยมในหมวดที่เกี่ยวข้องกับบันเทิง พิจารณาดูกันนะครับว่าเราเสาะแสวงหาบันเทิงอะไรกันมากมายในอินเตอร์เน็ต 10 อันดับดังนี้ครับ นารูโตะ (การ์ตูน), แพนเค้ก (นักแสดง), เรื่องจริงผ่านจอ, รักแห่งสยาม, โดราเอมอน, ขำกลิ้งลิงกับหมา, จูมง (ซีรีส์เกาหลี), My Girl (ซีรีส์เกาหลี), อั้ม (นักแสดง), กอล์ฟ-ไมค์ (นักร้อง นักแสดง)

ในส่วนของคำค้นหายอดนิยมในหมวดที่เกี่ยวข้องกับเกม 10 อันดับ มีดังนี้ครับ เกมส์แต่งตัว, เกมส์ทำอาหาร, sf (เกม Special Force), Cabal, audition, เกมส์รถแข่ง, Dota, เกมส์ก้านกล้วย, โยกัง, ปังย่า

มีเกมไทยแท้อยู่เกมเดียวครับ คือ เกมก้านกล้วย!

อีกหมวดที่น่าสนใจครับ นั่นคือ คำค้นหายอดนิยมในหมวดที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยว เรียงตามลำดับ 10 อันดับดังนี้ ครับ เชียงใหม่, เกาะเสม็ด, หัวหิน, กาญจนบุรี, พัทยา,พิษณุโลก, เชียงราย, ปาย, ชลบุรี และ สระบุรี

สงขลา หรือ นครศรีธรรมราช คงต้องไปทำการบ้านหน่อยละครับว่าทำไมไม่ติดอันดับกะเขาด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์