เกิดลูก 2 แม่1 พ่อครั้งแรกในโลก เพื่อให้รอดพ้นจากโรคลมบ้าหมู

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


การมีลูกจะต้องใช้พ่อและแม่ฝ่ายละ 1 คน แต่นักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ของอังกฤษได้เพาะลูก ที่มีพ่อ 1 คนและแม่ 2 คน ขึ้นได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
 

คณะนักวิจัยได้ประกาศความสำเร็จกลางที่ประชุมแพทย์ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า เทคนิคนี้จะนำไปใช้ป้องกันผู้หญิงไม่ให้ไมโตคอนเดรีย องค์ประกอบของเซลล์ ที่เป็นตัวผลิตพลังงานของเซลล์เกิดเป็นโรค ซึ่งอาจจะทำให้ได้ลูกที่ไม่สมประกอบขึ้นมา เนื่องจากไมโตคอนเดรียของแม่จะถ่ายทอดไปยังลูกด้วย และไมโตคอนเดรียของดีเอ็นเอที่มีตำหนิเหล่านี้ อาจจะทำให้เป็นโรคที่รู้จักกัน ได้ประมาณถึง 50 โรค อย่างเช่น โรคลมบ้าหมู และบางโรคยังทำให้ถึงแก่ชีวิตหรือทุพพลภาพอีกด้วย
 

รายงานข่าวตามสื่อของเมืองน้ำชากล่าวว่า คณะนักวิจัยชุดนี้ได้เพาะทารกตัวอ่อนพ่อแม่สามคนขึ้น จากคู่ผัวเมียที่มีไมโตคอนเดรียเสี่ยงจะเป็นโรค

ด้วยวิธีการผสมในหลอดแก้วธรรมดา โดยยังคงใช้วัตถุพันธุกรรมจากพ่อแม่แท้ แต่ได้ไมโตคอนเดรียที่ยังดีมาจากการบริจาคของผู้หญิงคนอื่นแถมได้ทำสำเร็จมา 10 รายแล้ว ทารกตัวอ่อนเหล่านี้จะถูกปล่อยให้เติบโตตามปกติจนถึงวันที่ห้า หลังจากนั้นก็จะทำให้ยุติลงเสีย ซึ่งหากว่าจะเอาทารกไปปลูกให้กับมดลูกผู้เป็นมารดา ก็จะเลี้ยงดูจนถึงวันคลอดออกมาโตขึ้นกลายเป็นมนุษย์ ที่โดนถูกปรับแต่งทางพันธุกรรมคนแรกของโลกไปได้ เนื่องจากเคยทดลองทำกับหนูได้ผลออกลูกออกหลานแข็งแรงสมบูรณ์หลายตัวได้มาแล้ว


เว็บไซต์ของบีบีซีรายงานว่า ศาสตราจารย์แพทริค ชินเนอรี่ หนึ่งในคณะผู้วิจัยได้ชี้แจงว่า “เราเชื่อมั่นว่า งานที่เราทำมากับสัตว์อื่น ในหลักการแล้วจะเอาเทคนิคมาพัฒนา เพื่อเอาไปใช้รักษาในอนาคตอันใกล้นี้ได้ ช่วยให้ครอบครัวต่างๆ เลิกหวั่นหวาดว่า โรคจะถูกถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ไปถึงยังลูกหลานลงเสียที”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์