ใช้โลมากับค้างคาวเป็นอาจารย์ สอนวิธีฟังเสียง สะท้อนให้คนตาบอด

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


เด็กพิการตาบอดในอังกฤษ จะถูกสอนให้รู้จักเทคนิคการเรียนรู้ตำแหน่งจากเสียงสะท้อนแบบที่ค้างคาวใช้อยู่ เพื่อช่วยให้ตัวเองนึกวาดภาพบริเวณแวดล้อมรอบๆตัวขึ้นได้

ศาสตราจารย์กอร์ดอน ดัตตัน กุมารแพทย์และจักษุแพทย์ผู้เป็นต้นตำรับ ได้อธิบายวิธีการว่า จะให้เด็กผู้พิการเหล่านั้น ฝึกกระเดาะปากทำเสียง แล้วคอยแปลความหมายเอาจากเสียงสะท้อนกลับมา

เทคนิคดังกล่าวเป็นเทคนิคที่พวกโลมา วาฬ และค้างคาว ใช้ในการหาหนทางและล่าเหยื่อท่ามกลางความมืดของยามราตรีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ถูกนำมาใช้เป็นการทดลองที่นครกลาสโกว์กับเด็กตาบอด 10 คน โดยเจ้าหน้าที่องค์กรการกุศลแห่งหนึ่งช่วยฝึกให้ ศาสตราจารย์กอร์ดอนรู้สึกชื่นชมเทคนิคนี้ และต้องการให้ตั้งโครงการ เพื่อสอนแก่คนตาบอดในอังกฤษ ซึ่งมีอยู่ในปัจจุบัน 385,000 คน ให้รู้กันหมดด้วย

อาจารย์กอร์ดอนซึ่งทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเด็กในเมืองกลาสโกว์ กล่าวยกย่องว่า “มันน่าตื่นเต้น ผมเคยเห็นผลมาแล้ว น่าตะลึงทีเดียว แม้ว่าจะยังมีข้อสงสัยอยู่บ้าง แต่ผลที่ได้รับไม่มีปัญหา มันจะช่วยให้ชีวิตของคนตาบอดเหนือขึ้นจากเดิมมาก” และได้เล่าว่า เท่าที่เคยใช้เทคนิคนี้ในอเมริกามาแล้ว ปรากฏว่ามันช่วยให้ผู้พิการทางดวงตา สามารถรู้ความ

แตกต่างกันระหว่างคน ต้นไม้ ตึกราม และรถที่จอดอยู่ โดยฟังจากระดับเสียงและลักษณะความแตกต่างของเสียง จากเสียงที่สะท้อนกลับมา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์