เด็กจะสมองดี ถ้าได้ดื่มนมผงเสริมคุณค่าแบบพิเศษ

เด็กจะสมองดี ถ้าได้ดื่มนมผงเสริมคุณค่าแบบพิเศษ



นักวิจัยในลอนดอน พบว่า ถ้าให้เด็กทารก และทารกที่คลอดก่อนกำหนดได้ดื่มนมอย่างเต็มที่ในช่วงสัปดาห์แรกๆ หลังลืมตาดูโลก และต้องเป็นนมผงเสริมคุณค่าทางอาหารมากเป็นพิเศษ ทารกจะมีพัฒนาการทางสมองที่ดี และยังส่งผลต่อเนื่องไปจนถึงช่วงวัยรุ่นอีกด้วย

ทีมนักวิจัยจากโรงพยาบาลเด็ก เกรท ออร์มอนด์ สตรีท และสถาบันสุขภาพเด็ก ยูซีแอล ในลอนดอน ทดลองเปรียบเทียบระหว่างทารกที่ดื่มนมผงสูตรธรรมดา กับที่ดื่มนมผงเสริมคุณค่าทางอาหารมากเป็นพิเศษ ทั้งโปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก สังกะสี ทองแดงและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอีกหลายอย่าง และยังเปรียบเทียบกับทารกที่ดื่มนมจากธนาคารนมแม่ รวมถึงพวกที่ดื่มนมผงผสมนมจากธนาคารนมแม่ พบว่า ทารกที่ดื่มนมผงเสริมคุณค่าแบบพิเศษ จะมีพัฒนาการทางสมองดีกว่าเด็กทารกกลุ่มอื่นอย่างเห็นได้ชัด สำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนด ถ้าได้ดื่มนมเสริมคุณค่าแบบพิเศษอย่างเต็มที่ในช่วงสัปดาห์แรกๆ ก็จะมีไอคิวดีขึ้น เมื่อเทียบกับทารกที่คลอดก่อนกำหนดด้วยกัน ซึ่งคุณประโยชน์ตรงส่วนนี้ ยังจะส่งผลต่อเนื่องไปจนถึงช่วงวัยรุ่นอีกด้วย

ผลจะปรากฏออกมาในช่วงที่เด็กมีอายุได้ 7-8 ขวบ โดยเฉพาะเด็กผู้ชายจะเห็นข้อแตกต่างอย่างชัดเจน

เพราะพวกที่ดื่มนมผงสูตรธรรมดา จะมีไอคิวด้านการพูดต่ำกว่าถึง 12.2 จุด เมื่อเทียบกับพวกที่ได้ดื่มนมผงสูตรพิเศษ แต่พอเด็กโตเป็นวัยรุ่น มีอายุได้ 16 ปี เด็กผู้หญิงที่ดื่มนมสูตรธรรมดาจะมีไอคิวต่ำกว่าพวกที่ดื่มนมแบบพิเศษถึง 9 จุด ส่วนในเด็กผู้ชาย ค่าความแตกต่างจะร่นเข้ามา เหลือแค่ 7 จุดเท่านั้น เมื่อนักวิจัยนำเด็กเหล่านี้มาสแกนสมอง พบว่า เด็กที่ดื่มนมแบบธรรมดา กับเด็กที่ดื่มนมสูตรพิเศษ จะมีความแตกต่างกันในเรื่องขนาดของสมองส่วนที่สัมพันธ์กับความจำและการเรียนรู้ ผลวิจัยจึงแสดงให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของนมผงเสริมคุณค่าทางอาหารแบบพิเศษ ซึ่งปัจจุบัน เด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนด ก็มักจะได้ดื่มนมประเภทนี้ เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย

เด็กจะสมองดี ถ้าได้ดื่มนมผงเสริมคุณค่าแบบพิเศษ

ขอขอบคุณสาระดีดี ...จาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์