พริกไทยดำช่วยรักษาโรคด่างขาวได้

พริกไทยดำช่วยรักษาโรคด่างขาวได้



ผลการวิจัยพบว่า พริกไทยดำช่วยรักษาโรคด่างขาว ซึ่งเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง โดยเซลล์สร้างสีที่ผิวหนังหยุดทำงาน ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นกลายเป็นด่างขาว

นักวิจัยจากวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ พบว่า สารไพเพอริน (piperine) ซึ่งทำให้พริกไทยดำมีรสชาติที่เผ็ดร้อน เป็นสารที่ช่วยกระตุ้นให้เซลล์สร้างสีในผิวหนังทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันจะพบคนอังกฤษเป็นโรคด่างขาวในอัตราส่วน 1 ต่อ 100 ต้องใช้ยาจำพวกคอร์ทิโคสเตอรอยด์ส (corticosteroids) ช่วยรักษา และใช้เครื่องฉายแสงเป็นตัวบำบัด ซึ่งเรียกว่า “โฟโต้เทอราพี” เป็นการใช้รังสียูวีกระตุ้นให้เซลล์สร้างสีในผิวหนังทำงานได้ตามปกติ

แต่การใช้ยาคอร์ทิโคสเตอรอยด์สรักษานั้น จะช่วยให้เซลล์สร้างสีกลับมาทำงานได้ไม่ถึง 1 ใน 4 ส่วนการใช้วิธีฉายแสงที่มีรังสียูวี แม้จะทำให้เซลล์สร้างสีกลับมาทำงานได้จริง แต่สีผิวก็จะคล้ำขึ้นเป็นหย่อม ๆ จุด ๆ ไม่น่าดู และยังก่อให้เกิดความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้ด้วย

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยจึงทดลองหาวิธีการรักษาในรูปแบบใหม่ ด้วยการศึกษาสารไพเพอรินที่อยู่ในพริกไทยดำ และได้ทดลองใช้กับหนู โดยให้หนูได้รับสารไพเพอรินอย่างเดียว หรือได้รับสารไพเพอรินควบคู่ไปกับการฉายแสงยูวี ปรากฏว่า ทั้งสองวิธีได้ผลดีไม่แตกต่างกัน คือ จะทำให้หนูมีสีผิวกลับมาเป็นปกติอีกครั้งภายใน 6 สัปดาห์ แต่การใช้รังสียูวีควบคู่ไปด้วย จะทำให้สีผิวคล้ำกว่าเดิมเล็กน้อย

นักวิจัยยอมรับว่า การใช้สารไพเพอรินในพริกไทยดำควบคู่ไปกับการฉายแสงยูวี จะช่วยให้ผู้ป่วยเป็นโรคด่างขาวกลับมาเป็นปกติได้เร็วกว่าการใช้วิธีฉายแสงยูวีเพียงอย่างเดียว

พริกไทยดำช่วยรักษาโรคด่างขาวได้

ขอขอบคุณสาระดีดี ..จาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์