ผู้เชี่ยวชาญชี้โรคอ้วนอันตรายกว่าลัทธิก่อการร้าย

ผู้เชี่ยวชาญชี้โรคอ้วนอันตรายกว่าลัทธิก่อการร้าย



คณะผู้เชี่ยวชาญกล่าวในที่ประชุมนานาชาติวันนี้ว่า โรคอ้วนและโรคที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต มีอันตรายกว่าลัทธิก่อการร้ายและกำลังคร่าชีวิตผู้คนนับล้านคนทั่วโลก

ศาสตราจารย์ลอว์เรนซ์ กอสติน ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายสุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ ทาวน์และมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอพกินส์ กล่าวในที่ประชุมอ็อกซ์ฟอร์ด เฮลธ์ อะไลเอินซ์ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นในนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย ว่า การขาดแคลนอาหาร การสูบบุหรี่ และการละเลยการออกกำลังกาย ล้วนเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่จะต้องได้รับการแก้ไข เพื่อหยุดยั้งโรคเรื้อรังที่สามารถป้องกันได้ อาทิโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคที่เกี่ยวเนื่องจากการสูบบุหรี่ ถือเป็นภัยเงียบที่กำลังคร่าชีวิตคนนับล้านทั่วโลก ทว่าคนส่วนใหญ่กลับไม่ให้ความสนใจและใช้เงินเพียงเล็กน้อยในการแก้ปัญหา ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีคน 388 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตด้วยโรคเรื้อรัง

การประชุมออกซ์ฟอร์ด เฮลธ์ อะไลเอินซ์ ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด มีผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่าง ๆ อาทิ

นักวิชาการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคกฎหมาย ภาคเศรษฐศาสตร์ เข้าประชุมจะดำเนินไปถึงวันพุธนี้ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ และหน่วยงานอื่น ๆ ได้ดำเนินการป้องกันประชาชนนับล้านเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เนื่องจากโรคเรื้อรัง โดยเน้นไปที่ 4 ประเด็นสำคัญ ในจำนวนนั้นคือารทำให้เมืองต่าง ๆ มีสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ส่งเสริมให้ประชาชนเดินหรือปั่นจักรยาน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมทั้งลดการบริโภคน้ำตาล ไขมัน และเกลือ ทำให้อาหารสดสะอาดหารับประทานได้ง่าย ตลอดจนรณรงค์ให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่

ผู้เชี่ยวชาญชี้โรคอ้วนอันตรายกว่าลัทธิก่อการร้าย

ขอขอบคุณสาระ ดีดี ...จาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์