ระทึก! เชื่อทางช้างเผือก มีดาวเหมือนโลกนับร้อยดวง

นักวิทยาศาสตร์เผยผลศึกษาชวนระทึก ระบุบริเวณทางช้างเผือกอาจมีดวงดาวคล้ายโลกเป็นจำนวนหลายร้อยดวง หลังพบพระเคราะห์กว่าครึ่งเหมือนดวงอาทิตย์ในบริเวณดังกล่าว และอาจตอกย้ำทฤษฎีมีมนุษย์ต่างดาวนอกโลก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ว่า นายไมเคิล เมเย่อร์ นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอริโซน่า เปิดเผยต่อสมาคมความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ ที่เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐ ว่า จากหลักฐานใหม่ชี้ว่า กว่าครึ่งของดาวพระเคราะห์ที่คล้ายดวงอาทิตย์ในบริเวณทางช้างเผือก อาจจะมีระบบสุริยจักรวาลเหมือนโลก ทำให้เชื่อว่าอาจมีดาวที่มีลักษณะคล้ายโลกอีกหลายร้อยดวงที่ยังไม่ถูกค้นพบนอกระบบสุริยจักรวาลของโลก

โดยจากการศึกษาใหม่พบว่า 20-60 % ของพระเคราะห์ที่คล้ายดวงอาทิตย์ ได้สร้างดาวพระเคราะห์เหมือนโลก แต่มีรูปแบบเป็นดาวพระเคราะห์แตกต่างกัน ทั้งประเภททั้งพระเคราะห์ที่มีลักษณะแข็งเป็นหิน หรือมีลักษณะเป็นดาวเคราะห์น้ำแข็ง

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า พวกเขาได้ตรวจสอบพบฝุ่นรังสีคอสมิกอยู่รอบๆ ดาวพระเคราะห์ต่างๆ ในบริเวณกลุ่มดาวพระเคราะห์อายุน้อยที่สุด โดยฝุ่นดังกล่าวน่าจะเป็นผลผลิตของซากเทหวัตถุที่ชนกันและทำให้เกิดดาวพระเคราะห์ดวงใหม่ๆ นอกจากนี้ เฉพาะบริเวณตะเข็บทางช้างเผือก ไคเปอร์ ก็พบว่ามีเทหวัตถุเป็นจำนวนกว่าหลายพัน โดยจำนวนมากมีขนาดเท่ากับดาวพลูโต

นายเมเย่อร์ระบุด้วยว่า การค้นพบนี้ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น และเชื่อว่าหากยิ่งศึกษาต่อไป ก็จะเปลี่ยนทฤษฎีความเชื่อของนักวิทยาศาสตร์เรื่อง วิธีถือกำเนิดของดาวพระเคราะห์ในจักรวาลด้วย

ขอขอบคุณสาระดีดี..จาก