พบตายายเป็นโรคสมองเสื่อมทั้งคู่ ซ้ำลูกหลานยัง เสี่ยงเป็นตามสูงด้วย

พบตายายเป็นโรคสมองเสื่อมทั้งคู่ ซ้ำลูกหลานยัง เสี่ยงเป็นตามสูงด้วย


วารสารทางวิชาการ “ประสาทแพทย์วิทยาสมาคมอเมริกัน” ประจำเดือนนี้

รายงานว่า คณะนักวิจัยซึ่งมีหมอสุมาน ชัยเทพ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เป็นหัวหน้า ได้พบในการศึกษาสถิติความถี่ของการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ อันเป็นโรคสมองเสื่อม ในหมู่ลูกหลานที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วของครอบครัว ที่มีพ่อแม่ป่วยเป็นโรค รายงานผลการศึกษากล่าวแจ้งว่า “เพราะเหตุโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ มีการเจ็บป่วยกันอยู่อย่างแพร่หลายทั่วไป จึงไม่เป็นเรื่องแปลกประหลาดอันใดที่จะพบว่า มีคู่ครองต่างก็เป็นโรคนี้ในคราวเดียวด้วยกัน


ดร.โทมาส เบิร์ด อาจารย์อาวุโสยังได้กล่าวเผยว่า ตนเองไม่อยากจะพูดถึงความห่วงใยว่า ลูกหลานที่มีพ่อแม่ต่างเป็นโรคนี้ด้วยกันทั้งคู่

อาจจะต้องเสี่ยงกับโอกาสที่จะเป็นโรคนี้สูง มากกว่าปกติธรรมดาตั้ง 3-4 เท่า เนื่องจากการศึกษาครั้งนี้ยังมีขนาดเล็กอยู่ แต่อาจจะแค่พูดให้สบายใจขึ้นได้ว่า พวกเขาจะต้องเสี่ยงกับการเป็นโรคนี้สูงขึ้น เป็นที่ประมาณกันว่า มีผู้ป่วยโรคที่จะค่อยๆทำลายความจำและสติปัญญาลงเรื่อยๆนี้ ทั่วโลก อยู่ไม่ต่ำกว่า 26 ล้านคน ในสหรัฐฯเองเคยมีการศึกษาประมาณเอาไว้ว่า ชาวสหรัฐฯที่อายุ 65 ปีขึ้นไป เป็นกันมากระหว่าง 6-13% และยิ่งแก่ลงเท่าใด ก็จะมีโอกาสเป็นสูงขึ้นทุกที อย่างเช่น ผู้ที่อายุเกิน 60 ปี จะมีโอกาสเป็นสูงเป็น 31% และยิ่งอายุสูงขึ้น 70 กว่าปี จะมีโอกาสสูง 41.8% ถ้าหากอายุถึง 80 ปีเมื่อใด โอกาสที่จะเป็นทะลุเกิน 60%.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์