เจอแล้ว ยีนชะลอความแก่ ไม่ใช่เรื่องเหนือจินตนาการอีกต่อไป

เป็นเรื่องไม่เหนือจินตนาการอีกต่อไปแล้ว สำหรับการค้นคว้า
ขวนขวายหาวิธีการ "ชะลอความชราภาพ" ของมนุษย์ มาถึงคริสต์ศักราชนี้ นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา ก็ออกมากระซิบเสียงดังแล้วว่า สามารถค้นพบยีนที่ช่วยให้สัตว์ทดลองอย่างหนูมีชีวิตยืนยาวกว่าปกติถึง 30%

เรื่องนี้เว็บไซต์ www.thaitownusa.com มีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐพบ "ยีน" ซึ่งมีบทบาทสำคัญในกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความชราภาพ เนื่องจากมนุษย์มียีนที่คล้ายๆ กันอยู่หลายเวอร์ชั่น ช่วยให้เกิดความหวังในการค้นพบครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขสภาพชราที่ถดถอยลงในแต่ละปี

ยีนดังชื่อ โคลโธ Klotho gene

thaitownusa.com ระบุด้วยว่า งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษายีนที่ชื่อว่า "โคลโธ" (Klotho gene) ซึ่งตั้งตามชื่อของเทพเจ้ากรีกผู้ซึ่งปั่นด้ายแห่งชีวิต โดยยีนชนิดนี้ดูเหมือนว่าจะทำหน้าที่คล้ายๆ กับเทพเจ้าองค์ดังกล่าว ซึ่งทั้งในหนูทดลองและคนที่พบว่ามียีนชนิดนี้ผิดปกติ ก็จะปรากฏอาการแก่ก่อนวัยขึ้นมาให้เห็น

ทดลองผ่านหนูแล้ว ยืดอายุได้มากกว่าเดิม

ขณะนี้นักวิจัยได้ค้นพบว่า ยีนชนิดนี้ยังทำหน้าที่ยืดอายุให้กับหนูทดลองได้อีก โดยยีนโคลโธสามารถทำให้หนูทดลองเพศผู้มีอายุยืนยาวมากกว่าปกติ 2-3 ปีใ นสภาพการใช้ชีวิตตามธรรมชาติทั่วไป แต่ผลกระทบของยีนตัวนี้ยังแสดงผลไม่ชัดเจนในหนูเพศเมีย

ผศ.ดร.มาโกโตะ คูรูโอะ นักวิชาการประจำสาขาพยาธิวิทยา ศูนย์การแพทย์เซาธ์เวสต์เทิร์น มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเท็กซัส เปิดเผยผ่านวารสารไซเอ็นซ์ (Science) ว่า นี่นับเป็นอีกก้าวที่มีนัยสำคัญในการพัฒนาวิธีการรักษาการต่อต้านความชราภาพ

ดูเหมือนว่ายีนโคลโธจะช่วยให้การแสดงผลกระทบอันเนื่องมาจากความชราล่าช้าออกไปกว่าเดิม อาทิ ความอ่อนแอของกระดูก การอุดตันในหลอดเลือด และการสูญเสียการเข้ารูปของกล้ามเนื้อ ตรงจุดนี้นับเป็นการค้นคว้าที่สำคัญในการหาเหตุแห่งการชราภาพ ไม่ใช่เพื่อการยืดอายุให้ยืนยาว แต่เพื่อปรับปรุงคุณภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงในช่วงปีท้ายๆ แห่งชีวิต

แม้ว่าโคลโธจะช่วยชะลอความชราออกไป แต่ในหนูทดลองที่มีอายุยืนยาวออกไปนั้นมีแนวโน้มที่จะสืบพันธุ์ได้ลดลง อีกทั้งยีนตัวนี้อาจมีแนวโน้มทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ด้วย ซึ่งนักวิจัยพยายามศึกษาหาทางนำประโยชน์จากยีน "โคลโธ" มาใช้ โดยปราศจากผลกระทบข้างเคียง