นักวิทย์สหรัฐเจ๋ง รักษาอัลไซเม่อร์ในหนูทดลองได้

นักวิทย์สหรัฐเจ๋ง รักษาอัลไซเม่อร์ในหนูทดลองได้


อนาคตรักษาอัลไซเม่อร์ในมนุษย์สดใสนักวิทย์สหรัฐเจ๋ง ทดลองสำเร็จร้กษาโรอัลไซเม่อร์ในหนูทดลองจากการเปลี่ยนเซลล์เสื่อมโทรมเป็นเซลล์ใหม่จากการโคลนนิ่งตัวอ่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ว่า
 
นักวิทยาศาสตร์สหรัฐปาะจำษศูนย์มะเร็งสโลเลน เก็ตเตอร์ริ่ง ประสบความสำเร็จในการรักษาโรคอัลไซเม่อร์ในหนูทดลอง ด้วยการวิธีโคลนนิ่งเซลล์ประสาทของหนูทดลองตัวอย่างจากตัวอ่อนเพื่อนำมาบำบัดรักษาตัวมันเอง โดยภายใต้กระบวนนี้ นักวิทยาศาสตร์ ได้นำนิวเคลียสของเซลล์ดังกล่าวมาปลูกถ่ายแทนนิวเคลียสของเซลล์เดิม ที่พัฒนาการจากตัวอ่อน ทำให้หนูทดลองดังกล่าว มีอาการฟื้นตัวจากโรคอัลไซเม่อร์


รายงานระบุว่า
 
นับเป็นครั้งแรกที่วงการวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จรักษาโรคอัลไซเม่อร์ในสัตว์ทดลองด้วยการใช้เซลล์โคลนนิ่งมาปลูกถ่ายใหม่ โดยเป็นที่กันว่าโรคนี้เกิดเซลล์ประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อเกิดอาการบกพร่องหรือตาย โดยเซลล์เหล่านี้จะผลิตสารเรียกว่า'โดฟามีน'ที่ช่วยให้ทำงานของระบบกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น


ขณะที่คณะผู้ทดลองชี้ว่า

วิธีการนี้ถือเป็นอนาคตที่มีความหวังยิ่ง เพราะใช้วิธรักษาด้วยการนำเซลล์ในร่างกายของสัตว์ที่ป่วยมาบำบัดรักษามัน และไม่มีปัญหาเรื่องร่างกายปฎิเสธเซลล์ปลูกถ่ายใหม่ ทั้งนี้ ผลศึกษานี้ถือเป็นหลักฐานชั้นดีที่ชี้ว่า เทคโนโยลีการโคลนนิ่งสามารถนำมาใช้รักษาโรคอัลไซเม่อร์ในผู้ป่วยมนุษย์ได้ในอนาคต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์