4 เหตุผลที่ว่า ทำไมเรายังไม่พบมนุษย์ต่างดาวชัด ๆ สักที

มีการประมาณการณ์ว่ามีดาวเคราะห์มากกว่า 100 ล้านดวงในทางช้างเผือก ทางช้างเผือกเองก็เป็นหนึ่งในแสนล้านกาแลคซีในเอกภพ ในดาวเคราะห์อย่างโลก เรารู้ว่าสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นมาได้ แต่มันก็น่าจะมีดาวเคราะห์อย่างโลกที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้เป็นล้านดวงในกาแลคซีของเรา เกิดคำถามว่า ยังมีผู้อื่นอยู่อีกมั้ย(นอกจากโลกเรา) นี่เป็นปัญหาที่นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์สงสัยมานานแล้ว มันยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งเป็นที่เรียกกันว่า Fermi Paradox ซึ่งตั้งสมมติเริ่มต้นโดยนักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี Enrico Fermi ในปี 1950 ถ้ามีสิ่งชีวิตต่าง ๆ เต็มไปหมดจักรวาล ทำไมเราไม่ได้ยินเสียงสัญญาณอะไรจากใครอื่นบ้างเลย? มีแนวทางเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย แต่มีบางคำตอบที่เขย่าขวัญสั่นประสาทมากกว่าข้ออื่น เรามาดูบางข้อคำตอบเหล่านี้กัน

1. อวกาศนั้นกว้างใหญ่เกินไป 
ข้อแรกและอาจเป็นข้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เกี่ยวโยงง่ายๆ กับเส้นทางที่ยาวไกลมากเกินไประหว่างจักรวาล ประมาณได้ว่า ดาวเคราะห์ที่อาศัยอยู่ได้ในกาแลคซีของเราอาจห่างออกไปกว่าพันปีแสง การสื่อสารสองทางผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นทางเดียวที่เรารู้ว่าสื่อสารอย่างไรได้ ซึ่งแทบจะดูเป็นไปไม่ได้ สำหรับกาแลคซีมากมายที่ห่างออกไปกว่าล้านปีแสงจากทางช้างเผือก ยิ่งชัดเจนอยู่แล้วว่า มันจะยิ่งยากเข้าไปอีก เป็นไปได้ว่า ด้วยระยะทางขนาดนั้นมันกว้างเกินไปที่การติดต่อสื่อสารจะเกิดขึ้นผ่านห้วงอวกาศ

2. เรายังเสาะหาดูไม่ละเอียดมากพอ 
บางทีมันก็เป็นไปได้ว่า เรายังเสาะหาดูไม่ละเอียดมากพอ ล่าสุด สถาบัน SETI (สถาบันที่ค้นหาสิ่งมีชีวิตที่มีปัญญาความฉลาดที่อยู่นอกโลก) ต้องติดอยู่กับการค้นหาที่จำกัดด้วยอุปกรณ์กล้องโทรทัศน์ที่มีน้อยตัวทั่วโลก สถาบันได้ทำการค้นหามาแล้วมากมายแต่ ก็ยังคงไม่เจอสิ่งใดอยู่ดี เมื่อต้นปีนี้ ได้มีการประกาศโครงการทุนกว่าร้อยล้านดอลลาร์ ชื่อ Breakthrough Listen สนับสนุนโดยมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย Yuri Milner ซึ่งจะเป็นโครงการค้นหาสัญญาณนอกโลกที่กว้างไกลที่สุด จะใช้กล้องโทรทัศน์วิทยุทรงพลังที่สุดในโลกสองตัว คือที่ Green Bank Observatory ใน West Virginia และที่ the Parkes Observatory ในออสเตรเลีย เพื่อกวาดหาดาวฤกษ์กว่าล้านดวง และอีกกว่าร้อยกาแลคซี ที่ใกล้ที่สุด ว่ามีสัญญาณทั้งเป็นสัญญาณที่มีวัตถุประสงค์หรือโดยไม่ได้ตั้งใจที่ส่งมาในช่องทางของเรา มันเป็นโอกาสที่ใหญ่ที่สุดในการหาว่ามีสิ่งใดอื่นอีกหรือเปล่า

3.เรายังโบราณและยังเพิ่งเบื้องต้น 
บางที ด้วยสมมติฐานบางอย่าง มีการติดต่อสื่อสารในทางอื่นที่เรายังไม่รู้ บางทีอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวอาจรอเราอยู่นานแล้วที่เราจะเอื้อมไปถึงระดับที่เรามีเทคโนโลยีสูงพอก่อนที่พวกเขาจะติดต่อมา นั่นอาจเป็นกรณีหนึ่ง แต่ตราบใดที่เรายังหาไม่เจอว่า เป็นการสื่อสารในรูปแบบใด เราก็ทำอะไรไม่ได้มาก

4. มีเราเพียงลำพัง 
ที่สุดของคำตอบสุดท้ายสำหรับ Fermi Paradox ที่เราจะถกเถียงกัน คือ บางทีอาจมีเพียงเราในเอกภพ พิจารณาจากว่า เราก็ยังคงไม่รู้ว่า สิ่งมีชีวิตระบบหลายเซลล์เริ่มขึ้นมาได้อย่างไร มันสามารถเลื่อนจากเซลล์เดี่ยวกลายเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนได้อย่างไร และเรายังคงไม่ทราบว่าชีวิตเริ่มขึ้นมาที่โลกนี้ได้อย่างไรในตอนแรกสุด น้ำของดาวเรามาจากไหน และอื่นๆอีกมากมายและเหตุอะไรที่มีการนำไปสู่การวิวัฒนาการจนมาเป็นมนุษย์? ดาวเคราะห์ของเราโคจรในตำแหน่งพอดีกับดวงอาทิตย์ ทำให้เป็นเขตที่อยูาอาศัยได้ และอุณหภูมิก็พอดีกลางๆเหมาะที่เราจะอยู่อาศัย เรายังรอจนกระทั่งไดโนเสาร์สูญพันธุ์ด้วยการชนของอุกกาบาตยักษ์จนต่อมาโลกเป็นยุคของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และจนปัจจุบันอารยธรรมมนุษย์พึ่งมาได้ไม่กี่พันปี เป็นเพียงสิ่งเล็กๆเมื่อเทียบกับเอกภพที่มีอยู่มามากว่า 13.8 พันล้านปี เป็นไปได้ว่าโลกคือความบังเอิญในหัวงอวกาศที่สร้างสิ่งมีชีวิตที่มีปัญญาและวิวัฒนาการได้

4 เหตุผลที่ว่า ทำไมเรายังไม่พบมนุษย์ต่างดาวชัด ๆ สักที

ที่มา www.iflscience.com/fermi-paradox-explained-where-are-all-aliens


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์