เฉลยแล้ว ทำไม ‘เจ้าบุญครึ่ง’ เหลือครึ่งตัว แต่ไม่ยักกะตาย!

ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการชือ่ดัง โพสต์เฟชบุ๊ค เฉลยข้อสงสัย ในโลกออนไลน์เกี่ยวเนื่องจาก คลิป เจ้าบุญครึ่ง เจ้าปลาน่าสงสารที่ทั้งตัว เหลือเพียงครึ่งท่อน แต่ไม่ยักกะตาย ว่า

"ทำไมเจ้าบุญครึ่ง ปลาครึ่งตัว ถึงไม่ตาย"


เฉลยแล้ว ทำไม ‘เจ้าบุญครึ่ง’ เหลือครึ่งตัว แต่ไม่ยักกะตาย!

หลายคนเห็นคลิป "เจ้าบุญครึ่ง" แล้วทึ่ง (แถมบางคนย้อนดูตัวเองด้วย ว่าขนาดปลามันพิการ ขาดครึ่งตัว มันยังสู้ชีวิตเลย) ... ปลาตะพากส้ม ที่มีอยู่แค่ครึ่งตัวจากหัวไปกลางตัว ครึ่งท่อนหลังหายไปเพราะหล่นกระแทกปากบ่อ กระดูกหัก แต่ยังไม่ตายแล้วมีชีวิตมา 5 เดือนแล้ว !! เป็นไปได้ยังไง ??
เรื่องนี้ก็คล้ายๆ กับคลิปปลาครึ่งตัวอื่นๆ (http://www.dailymotion.com/video/x2lb930) หรือคลิปอาหารพิสดารหั่นเนื้อปลาจนเหลือแต่หัวปลา (https://www.youtube.com/watch?v=DQipggGIooI) แต่ปลายังไม่ตาย เพราะอวัยวะสำคัญมันยังอยู่ครบครับ
ถ้าเราดูจากภาพ fish anatomy กายวิภาคภายในของปลา จะเห็นว่าอวัยวะสำคัญของมันนั้นจะอยู่ในครึ่งส่วนหัวเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่สมอง ตับไตไส้พุง ถุงลม ฯลฯ ส่วนครึ่งหลังจะเป็นกระดูกและกล้ามเนื้อล้วนๆ

ดังนั้น ถ้าปลาตัวขาดไปครึ่งท้ายของลำตัว มันก็อาจจะรอดชีวิตได้ ถ้าครีบอก ครีบหลัง มันยังอยู่ มันก็พอจะว่ายน้ำได้ ... ในกรณีของเจ้าบุญครึ่ง เจ้าของบอกว่ามันขับถ่ายได้ด้วย แสดงว่าโชคดีมากที่อวัยวะส่วนสำคัญของตัวมันอยู่ครบเลย ไม่ได้ขาดไป
อีกอย่างที่อยากเล่าคือ ความเข้าใจผิดๆ ที่บอกว่า ปลาไม่มีระบบประสาท มันเลยไม่เจ็บ ตกปลาได้ไม่ทรมานสัตว์ ... ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ใช่นะครับ ปลาก็มีระบบประสาท มีเส้นประสาทอยู่ทั่วตัวเหมือนกับเรา แต่เส้นประสาทแถวปาก แถวกระพุ้งแก้มมัน ค่อนข้างน้อย เวลาโดนเบ็ดเกี่ยว มันก็ไม่ได้ทุรนทุรายมากนัก (ที่ดิ้นๆ คือตอนเอามันขึ้นจากน้ำมากกว่า) แต่ถ้ามันร้องได้ มันก็คงร้องด่า father เราเหมือนกันครับ หึๆๆ


ชมคลิปเจ้า บุญครึ่ง ได้ที่ด้านล่าง>>

เฉลยแล้ว ทำไม ‘เจ้าบุญครึ่ง’ เหลือครึ่งตัว แต่ไม่ยักกะตาย!



ที่มาข้อมูลจาก >>facebook.com>>Jessada Denduangboripant
คลิปจาก >>youtube.com>>matichon tv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์