นักวิทย์ฯตั้งนาฬิกาวันสิ้นโลกอีก 3 นาที ถึงจุดหายนะ

นักวิทยาศาสตร์ ตั้งเวลานาฬิกาวันสิ้นโลก อีก 3 นาที ถึงจุดหายนะ เพื่อให้ผู้คนลดการกระทำที่จะเกิดอันตรายส่งผลต่อโลก ทั้งการสร้างอาวุธนิวเคลียร์และการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

คณะกรรมการจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์ปรมาณูตัดสินใจปรับเวลา Doomsday Clock หรือ นาฬิกาวันสิ้นโลก ซึ่งเป็นนาฬิกาเชิงสัญลักษณ์ที่ชี้วัดว่าโลกใกล้ถึงจุดหายนะเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน โดยให้เลื่อนเป็นเวลา 23.57 น. หรืออีก 3 นาที จะถึงเวลาเที่ยงคืน

คณะกรรมการดังกล่าว ระบุว่า การปรับเวลาให้เร็วขึ้นครั้งนี้ เป็นข่าวไม่ดีนัก แต่เป็นการทำให้ผู้นำโลกตระหนักถึงปัญหาและให้ความสำคัญกับปัญหาที่โลกกำลังเผชิญ รวมถึงลดการกระทำที่จะเกิดอันตรายส่งผลต่อโลก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอาวุธนิวเคลียร์และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมระบุว่า ข้อตกลงโลกร้อนที่กรุงปารีสเป็นแค่เพียงความสำเร็จชั่วคราวเท่านั้น

นาฬิกาวันสิ้นโลก จัดทำขึ้นเมื่อปี 1947 โดยคณะกรรมการจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์ปรมาณู ของมหาวิทยาลัยชิคาโก ซึ่งแต่เดิม นาฬิกาดังกล่าวใช้เป็นตัวแสดงถึงภัยคุกคามจากสงครามนิวเคลียร์ทั่วโลก แต่ในภายหลังได้มีการเพิ่มประเด็นด้านเทคโนโลยี , การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และการพัฒนาวิทยาศาตร์ชีวภาพ เข้าไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดภัยกับสิ่งมีชีวิตอย่างไม่อาจกู้คืนได้


นักวิทย์ฯตั้งนาฬิกาวันสิ้นโลกอีก 3 นาที ถึงจุดหายนะ

ที่มา voice tv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์