เตือนอันตราย...เผากระดาษเงินกระดาษทอง และควันธูป เสี่ยงมะเร็ง

“กระทรวงสาธารณสุข” เตือนอันตรายจากควันธูปและการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง หากสูดสะสมเป็นระยะเวลานาน ก่อให้เกิดสารมะเร็ง เผยจุดเพียง 3 ดอก เท่ากับสูดควันรถบริเวณที่มีการจราจรคับคั่ง แนะควรใช้ผ้าปิดจมูก และอยู่ในที่ถ่ายเทสะดวก
ในควันธูปมีโครเมียม ตะกั่ว และนิกเกิล" ในขี้เถ้าธูปที่เป็นแมงกานีส หากถูกนำมาทิ้งในน้ำ ในดิน ก็กลายเป็นสารปนเปื้อน เมื่อดื่มน้ำหรือกินพืชผัก ที่ปลูกในดินเข้าไปหรือกินอาหารที่มีสารปนเปื้อน แมงกานีสผสมอยู่ ทำให้เกิดผลเสียต่อสมอง ถ้ากินอาหารที่มีสารปนเปื้อนเยอะๆ จะทำให้เกิดโรคพาร์กินสัน เดินเชื่องช้า พูดเชื่องช้า เดินตัวเกร็งๆ สมองสั่งการช้า มือสั่นๆ ทางที่ดีอย่าเอาธูปไปปักในอาหาร ทำให้ขี้เถ้าธูปตกใส่แล้วเอาอาหารนั้นมากินต่อทำให้เกิดอันตรายเป็นมะเร็งปอด

สำหรับ "กระดาษเงินกระดาษทอง" จากการวิจัยพบว่า  ส่วนที่มีสีและเคลือบเงามีสารก่อมะเร็ง 3 ชนิด เหมือนในควันธูป คือมีสารพีเอเอชมากถึง 3 เท่า เบนซีนมากกว่า 10 เท่า และ 1, 3 บิวทาไดอีน 5 เท่าของกระดาษธรรมดา การเผากระดาษที่มีกาวและสีจะส่งสารมะเร็งออกมาในอากาศเช่นเดียวกับในควันธูป ส่วนขี้เถ้าของธูปมีโครเมียมมากที่สุดถึง 90 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเป็นตะกั่วและแมงกานีส นพ.มนูญ เสนอแนวคิดให้ กทม.จัดระเบียบการเผากระดาษเงินกระดาษทองช่วงตรุษจีนว่า ควรจะทำอย่างไต้หวัน ที่แจกกระดาษชนิดดีให้ประชาชนแต่ละครัวเรือนเขียนชื่อพ่อแม่ บรรพบุรุษที่ตายลงในกระดาษแผ่นเดียวทั้งหมด แล้วนำมาเผารวมกันในสถานที่จุดเดียวที่มีการเผาทำลายด้วยความร้อนสูง ทำให้สารเคมีระเหยไปในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งแตกต่างกับประเทศไทยที่ต่างคนต่างเผากันสะเปะสะปะ บ้านใครบ้านมัน แต่สุดท้ายแล้วก็เอา ขี้เถ้าไปโยนทิ้งตามแม่น้ำ ลำคลอง กองดินต่างๆ บางคนเผากันริมถนนคนเดินผ่านไปมา ทั้งที่ฝุ่นควันจากรถก็มีอันตรายที่เยอะอยู่แล้ว

แม้ว่าที่ผ่านมา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกมาเตือนกรณีอันตรายควันธูปเมื่อหลายปีก่อนก็ตาม แต่คนไทยก็ยังละเลย ไม่ใส่ใจเท่าที่ควร รวมถึงอันตรายจากการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ธูปไร้ควันและขี้ธูป 

          1.ลดปริมาณการจุดธูปให้น้อยลง หรือใช้ธูปที่มีขนาดเล็กสั้น
          2.จุดแล้วรีบไหว้แล้วดับทันทีไม่ต้องรอให้ธูปเผาไหม้จนหมดก้าน
          3.ใส่หน้ากากอนามัยขณะจุด 
          4.กำจัดขี้เถ้าธูป เศษเผากระดาษเงินทองอย่างเป็นระบบ 
          5.ห้ามเด็กเล็กเข้าใกล้หรือยืนดูขณะจุดและเผาไหม้

         


เตือนอันตราย...เผากระดาษเงินกระดาษทอง และควันธูป เสี่ยงมะเร็ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์