พบหลักฐานใหม่ชี้ไวรัสซิกาทำเด็กหัวเล็กผิดปกติแต่กำเนิด

คณะนักวิทยาศาสตร์ในบราซิลพบหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า ไวรัสซิกาอาจทำให้เกิดภาวะไมโครเซฟาลี ซึ่งทารกจะมีศีรษะเล็กและสมองผิดปกติแต่กำเนิด

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพียูซี-ปารานา ได้เฝ้าติดตามการตั้งครรภ์ของผู้หญิง 10 คนในรัฐปาราอีบา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล ซึ่งพบทารกเกิดมาพร้อมกับภาวะไมโครเซฟาลีมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ จากนั้นได้ศึกษาตัวอย่างเนื้อเยื่อสมองของทารก 2 คนที่มีชีวิตอยู่เพียง 48 ชั่วโมง และพบเชื้อไวรัสซิกาในสมองของทารกทั้งสอง

ดร.เอเดรียนา เมโล หนึ่งในทีมนักวิจัย บอกกับบีบีซีว่า กรณีที่พบบ่งชี้ว่า ไวรัสซิกาไม่เพียงจะทำให้เกิดภาวะไมโครเซฟาลี แต่ยังก่อให้เกิดโรคทางสมองอื่น ๆด้วย อาทิ โพรงสมองโตผิดปกติ รวมถึงปัญหาหินปูนเกาะตามข้อกระดูก และข้อต่อยึด

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า การค้นพบครั้งนี้นับเป็นหลักฐานล่าสุดที่สนับสนุนผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯและสโลวีเนีย ที่พบไวรัสซิกาในตัวอย่างที่เก็บได้จากทารกที่มีภาวะไมโครเซฟาลี
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ก.พ.) ทางการบราซิลได้ระดมทหารกว่า 200,000 นายทั่วประเทศออกให้ความรู้ประชาชนถึงอันตรายจากไวรัสซิกา ขณะที่ประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ ยืนยันว่าวิกฤติครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมโอลิมปิกในเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า ไวรัสซิกาที่มียุงเป็นพาหะ ทำให้เกิดภาวะไมโครเซฟาลี ซึ่งเป็นความพิการทางสมองแต่กำเนิด ปัจจุบันบราซิลซึ่งไวรัสซิกาแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด ได้ยืนยันพบทารกที่มีความพิการนี้แล้ว 460 ราย และมีกรณีต้องสงสัยอีกราว 3,850 ราย

พบหลักฐานใหม่ชี้ไวรัสซิกาทำเด็กหัวเล็กผิดปกติแต่กำเนิด

ที่มา :: BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์