ลิเธียมอาจช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษทดลองให้ธาตุลิเธียมในปริมาณเล็กน้อยแก่แมลงวันผลไม้ในห้องปฏิบัติการ แล้วพบว่าธาตุชนิดนี้ช่วยให้แมลงวันมีอายุยืนยาวขึ้น นับเป็นงานวิจัยที่อาจนำไปสู่การพัฒนายาชนิดใหม่ที่ช่วยให้คนเรามีสุขภาพดีและอายุยืนยาวขึ้น
ลิเธียม เป็นแร่ธาตุที่ใช้ในการรักษาโรคทางจิตเวช และช่วยยับยั้งภาวะอารมณ์แปรปรวน แต่ขณะเดียวกันก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงหากได้รับในปริมาณมาก
ปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าลิเธียมมีกลไกการทำงานต่อสมองอย่างไร แต่งานวิจัยชิ้นนี้ พบว่าลิเธียมอาจช่วยยืดอายุของแมลงวันผลไม้ ด้วยการยับยั้งการทำงานของสารเคมีที่เรียกว่า GSK-3 ส่งผลให้แมลงวันมีชีวิตนานขึ้นกว่าปกติ 16% เมื่อให้ยาในปริมาณน้อย แต่หากให้ยาในปริมาณมากก็จะทำให้มีอายุสั้นลง
ศ.ลินดา พาร์ทริจด์ จากสถาบันเพื่อการมีสุขภาพดีของผู้สูงวัย แห่งยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน หัวหน้าทีมวิจัยบอกว่า การให้ลิเธียมในปริมาณเล็กน้อยให้ผลที่น่าพึงพอใจ และทำให้ทีมวิจัยตั้งเป้าทดลองต่อไปในสัตว์ที่มีความซับซ้อนขึ้นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการทดลองยาในมนุษย์
ทีมนักวิจัยระบุว่า การให้ลิเธียมในปริมาณเล็กน้อย ไม่เพียงจะช่วยยืดอายุให้แมลงวัน แต่ยังช่วยป้องกันร่างกายจากความเครียดและยับยั้งการผลิตไขมันเมื่อได้รับอาหารที่มีน้ำตาลสูงด้วย และผลการวิจัยครั้งนี้อาจนำไปใช้ต่อยอดในการรักษาหรือป้องกันโรคในคนชรา เช่น โรคพาร์กินสัน เป็นต้น

http://www.bbc.co.uk/news/science-environment-35987313

ลิเธียมอาจช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์