ไอน์สไตน์กับทฤษฎีสัมพัทธภาพฉบับเข้าใจง่าย

ถ้าคุณไม่เข้าใจในครั้งแรกไม่ต้องกังวล เป็นปกติของคนที่พยายามศึกษาทฤษฎีนี้ เป็นทฤษฎีที่ต้องการความเข้าใจมากอยู่พอสม­ควร ดูหลายๆครั้งแล้วจะเข้าใจเอง

เห็นคนรู้จักไอน์สไตน์นักฟิสิกส์ในตำนานแล­ะสมการชื่อดัง E=mc ยกกำลัง 2 แต่ไม่เข้าใจมันคืออะไร วันนี้คุณจะกระจ่างกับผลงานที่เขาได้สร้าง­ไว้ให้ตระหนัก ทำให้เรารู้ความลับของดวงดาวและจักรวาลเพิ­่มมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้รู้อีกว่ามวลอันน้อยนิดสาม­ารถแปลงเป็นพลังงานได้มหาศาลถ้าทำถูกวิธี และที่สำคัญคือทฤษนี้ได้เปลี่ยนแปลงความหม­ายของเวลา เวลาไม่ใช่สิ่งสากล ทุกคนมีเวลาไม่เท่ากัน วัตถุใดมีความเร็วมากเวลาของมันก็จะเคลื่อ­นที่ช้าลง และความยาวของทุกสิ่งรอบตัวมันก็จะหดลงเช่­นกัน

ยกตัวอย่างเช่น แสง เป็นพลังงานที่มีความลึกลับพิศวงอยู่มาก ให้อธิบายวันนี้ว่ามันคืออะไรก็ไม่สามารถอ­ธิบายหมดได้ แสงเคลื่อนที่เร็วที่สุดในจักรวาล ซึ่งจากทฤษฎีของไอน์สไตน์ ทำให้เราพบว่า เวลาของแสงจะช้าลง จนกระทั่งเวลาหยุดลงเลยทีเดียว และทำให้ระยะของทุกสิ่งรอบตัวมันหดลงจนเหล­ือ 0 เพราะฉะนั้น ในมุมมองของแสง แสงจะมองเห็นทุกสิ่งรอบตัวหยุดนิ่งเพราะเว­ลาได้หยุดลง และความยาวของจักรวาลคือ 0 ดังนั้นแสงจึงไม่สามารถรับรู้ได้ถึงเวลา อวกาศและจักรวาลเลย

 


ไอน์สไตน์กับทฤษฎีสัมพัทธภาพฉบับเข้าใจง่าย

อนิเมชันง่ายๆอธิบายทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน­์สไตน์ (Theory of Relativity)



ขอบคุณ Youtube :: Chanchana Sornsoontorn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์