แพทย์ระบุ “พารีโชไวรัส” ทำลายสมองของทารก

งานวิจัยของคณะแพทย์จากสมาคมโรคติดเชื้อแห่งออสเตรเลีย (ASID) พบว่า เชื้อไวรัสชนิดใหม่ที่ชื่อ พารีโชไวรัส (Parechovirus) อาจทำลายสมองของทารกและทำให้เด็กมีพัฒนาการช้าผิดปกติ
ASID ระบุว่า พารีโชไวรัส เป็นเชื้อไวรัสที่พบในยุโรปเมื่อกว่า 10 ปีก่อน และเพิ่งพบการระบาดครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย โดยมีจุดเริ่มต้นจากนครซิดนีย์เมื่อปลายปี 2556 ส่งผลให้มีทารกถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลกว่า 100 คนในระหว่างปี 2556-2557 และพบว่า 70% ของทารกเหล่านี้มีอาการติดเชื้อในระบบประสาท
สำหรับการศึกษาของ ASID นั้น ทีมแพทย์สามารถติดตามอาการของทารก 46 คนจาก 79 คน และพบว่าครึ่งหนึ่งของเด็กเหล่านี้เริ่มแสดงอาการบกพร่องทางพัฒนาการในเวลา 12 เดือน และพบว่าเกือบ 20% ของเด็กมีความผิดปกติทางระบบประสาทอย่างรุนแรง แพทย์บอกว่า ทารกที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสชนิดนี้จะมีอาการชัก หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย และกล้ามเนื้อกระตุก
ทั้งนี้ พารีโชไวรัส สามารถแพร่สู่กันได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลายจากการไอจามเหมือนกับการแพร่เชื้อหวัดทั่วไป ASID ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาหรือวัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสชนิดนี้ แต่งานวิจัยชิ้นนี้ช่วยให้แพทย์มีความเข้าใจมากขึ้นถึงผลกระทบระยะยาวจากการติดเชื้อในทารก ซึ่งผลการศึกษาที่ได้ทำให้แพทย์ต้องเฝ้าระวังและคิดหาวิธีรับมือกับโรคนี้อย่างเหมาะสม


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

แพทย์ระบุ “พารีโชไวรัส” ทำลายสมองของทารก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์