พบดาวเคราะห์คล้ายโลก!ความหวังอาณานิคมนอกโลกเริ่มส่อแวว!

ความหวังของการตั้งอาณานิคมนอกโลกในอนาคต เริ่มเป็นจริงขึ้นมาแล้ว เมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์ ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ที่มีความคล้ายคลึงกับโลกถึง 3 ดวง

รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา นำทีมโดย มิเชล กิลลอน นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลีแยม ในประเทศเบลเยียม เผยรายงานใหม่ว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ 3 ดวง ที่ช่วยขยายขอบเขตการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก

โดยดาวเคราะห์ทั้งสาม โคจรรอบดาวแม่ แทรพพิสต์-1 (TRAPPIST-1) และเป็นดาวเคราะห์แคระ อุณหภูมิต่ำ ที่อยู่ห่างจากโลกเพียง 40 ปีแสง ใกล้กับกลุ่มดาว Aquarius และมีปัจจัยที่ทำให้นักดาราศาสตร์ มีความหวังมากขึ้น ในการศึกษาเรื่องสิ่งมีชีวิตนอกโลก เนื่องจากขนาดของดาวเคราะห์นั้น มีความใกล้เคียงกับโลก และตำแหน่งที่อยู่ก็อยู่ในระยะ ที่ได้รับความร้อนมากเพียงพอ ที่จะทำให้เกิดน้ำบนพื้นผิวได้

นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบดาวเคราะห์ โคจรรอบดาวแม่ หรือดาวศูนย์กลาง ซึ่งเป็นดาวแคระอุณหภูมิต่ำ โดยดาวแม่ดวงนี้มีขนาดราว 8% ของดวงอาทิตย์ และมีแสงสว่าง เพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ชั้นใน 2 ดวง ใช้เวลาในการโคจรรอบดาวศูนย์กลางระหว่าง 1.5-2.4 วัน ขณะที่รอบการโคจรของดาวเคราะห์ดวงที่ 3 คาดว่าอยู่ที่ราว 4.5-7.3 วัน

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดาว ที่มีความคล้ายคลึงกับโลก เมื่อกลางปีก่อน นาซ่าก็ค้นพบดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกเช่นกัน และได้ตั้งชื่อว่า เคเปเลอร์-452B หรืออีกชื่อว่า โลก 2.0 แต่ว่าดวงเคราะห์ดวงดังกล่าวนั้น อยู่ห่างจากระบบสุริยจักรวาลของเรา ถึง 1,400 ปีแสงเลยทีเดียว

ขอบคุณข่าวจาก ครอบครัวข่าว3


พบดาวเคราะห์คล้ายโลก!ความหวังอาณานิคมนอกโลกเริ่มส่อแวว!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์