ชมชัดๆ ปรากฏการณ์ ดาวพุธ โคจรรอบดวงอาทิตย์ (คลิป)


นักจับจ้องปรากฏการณ์บนฟากฟ้าต่างพากันดีใจที่ได้มีโอกาสเป็นสักขีพยานปรากฏการณ์ดาวพุธโคจรผ่านรอบดวงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่โตมโหฬารได้สำเร็จ ด้วยขนาดของดาวพุธที่ถือเป็นดาวเคราะห์ขนาดเล็กที่สุดในระบบสุริยจักรวาลของเรา ทำให้จะมองเห็นเพียงแค่จุดสีดำเล็กๆ กำลังเคลื่อนผ่านจากริมดวงอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 07.12 น. ตามเวลาสหรัฐ มาเรื่อยๆ จนกระทั่งมาถึงตรงกลางของดวงอาทิตย์ ตอนเวลา 10.47 น.ตามเวลาสหรัฐ และเคลื่อนผ่านไปถึงริมขอบอีกด้านของดวงอาทิตย์ เวลาประมาณ 14.42 น. ตามเวลาสหรัฐ ใช้เวลารวมแล้ว 7 ชั่วโมงครึ่ง นับเป็นการโคจรผ่านดวงอาทิตย์สำเร็จครั้งที่ 3 จากทั้งหมด 14 ครั้งที่จะเกิดขึ้นในศตวรรษนี้

 โดยดาวพุธจะผ่านรอบดวงอาทิตย์อีกครั้งในปี 2569 และ 2575 ที่น่าสังเกตคือเป็นการเคลื่อนผ่านเป็นเส้นตรงระหว่างโลกกับดวงทิตย์ ทำให้ดวงอาทิตย์ ดาวพุธ และโลกเรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน การเฝ้าดูปรากฎการณ์นี้อันตรายอย่างยิ่งหากฝืนดูเพียงตาเปล่าหรือกล้องส่องทางไกล ที่ถูกต้องควรเป็นการดูโดยผ่านกล้องโทรทรรศน์ของนักดาราศาสตร์ที่มีระบบกรองแสง หรือใช้แว่นพิเศษที่ไว้สำหรับดูปรากฎการณ์สุริยุปราคาโดยเฉพาะ รวมถึงสามารถติดตามปรากฏการณ์ได้ผ่านทางออนไลน์

สำหรับพื้นที่ที่จะเห็นได้คือยุโรปตะวันตก แอฟริกาตะวันตกและเหนือ รวมถึงส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกา ส่วนที่ไม่สามารถมองเห็นได้คือออสเตรเลีย เอเชียตะวันออกไกล และขั้วโลกใต้ ดาวพุธโคจรผ่านดวงอาทิตย์ทุกๆ 88 วัน แต่ยากที่จะมองเห็น

 เนื่องจากดาวพุธมีขนาดเล็กจัด เพียง 1 ใน 3 ของโลกหรือ 1 ใน 150 ของดวงอาทิตย์

ชมชัดๆ ปรากฏการณ์ ดาวพุธ โคจรรอบดวงอาทิตย์ (คลิป)



ที่มาจาก>>Brittany Ray


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์