นาซา ค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ คาดมีสิ่งมีชีวิต (ชมคลิป)

11 พ.ค.59 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือนาซาของสหรัฐ แถลงว่า ในจำนวนดาวเคราะห์ใหม่ที่กล้องส่องทางไกลอวกาศเคปเลอร์ค้นพบนั้น เป็นดาวเคราะห์ขนาดพอๆ กับโลกของเรามากกว่า 100 ดวง ในจำนวนนี้เป็นดาวเคราะห์ขนาดเล็ก 9 ดวง ที่อยู่ภายในเขตที่สิ่งมีชีวิตอาจอาศัยอยู่ได้ เอื้อต่อการมีน้ำและเอื้อต่อสิ่งมีชีวิต เป็นการค้นพบกลุ่มดาวเคราะห์ดวงใหม่ของกล้องเคปเลอร์ที่มากกว่าสถิติการค้นพบครั้งก่อนถึง 2 เท่า และเป็นการค้นพบกลุ่มดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลชุดใหม่ที่เป็นกลุ่มดาวใหญ่ที่สุดในคราวเดียว

นักวิทยาศาสตร์ของนาซาได้วิเคราะห์ข้อมูลจากการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบชุดใหม่นี้ผ่านการประชุมทางไกล เพื่อช่วยนักดาราศาสตร์เข้าใจมากขึ้นว่าดาวเคราะห์ที่เหมือนโลกของเราอาจมีอยู่จริงหรือเกิดขึ้นได้อย่างไร นักวิทยาศาตร์คนหนึ่งของนาซาระบุว่า ผลการวิเคราะห์และคำนวณ บ่งชี้ว่าอาจมีดาวเคราะห์ที่สิ่งมีชีวิตอยู่อาศัยได้มากกว่าหมื่นล้านดวงในทางช้างเผือก และว่าเป้าหมายการศึกษาวิจัยคือการมุ่งค้นหาแสงจากดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะและวิเคราะห์แสงเพื่อค้นหาก๊าซต่างๆ เช่น ไอน้ำ อ็อกซิเจน มีเธนและคาร์บอนไดอ็อกไซด์ ที่อาจช่วยให้ค้นพบการมีอยู่ของระบบนิเวศน์ทางชีววิทยาบนดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะต่อไปได้

ขอบคุณคลิปจาก :GeoBeats News

เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า