ทานอย่างไรไม่ให้ อ้วน...

จริงอยู่ว่าคนเราเกิดมาก็ต้องรับประทาน เหมือนเราเติมน้ำมันเพิ่มพลังให้รถ แต่ทานอย่างไรล่ะคะถึงจะไม่อ้วน อันนี้สิเป็นเรื่องสำคัญ!!
 

“ให้คิดตามหลักง่ายๆเลยค่ะว่า เราทานเข้าไปเท่าไหร่ ก็ควรจะนำพลังงานออกมาใช้ให้ได้ เท่านั้น ด้วยการออกกำลังกาย ดูอย่างรถยนต์ ถ้าเติมน้ำมันมาก แล้วใช้มาก น้ำมันก็จะหมดเร็ว แต่ถ้าเติมเข้าไปมาก แล้วใช้น้อย น้ำมันจะสะสมอยู่ในถัง” ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการตัวจริง “อาจารย์รุจิรา สัมมะสุต” นักโภชนาการระดับ 10 และอดีตหัวหน้าฝ่ายโภชนาการโรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายให้เห็นภาพที่มาของความตุ้ยนุ้ย
 

และถึงแม้การลดน้ำหนัก ด้วยการลดปริมาณอาหาร อาจเป็นเรื่องยากถึงยากที่สุดสำหรับคนเจ้า เนื้อทั้งหลาย

แต่นักโภชนาการคนเก่ง ยืนยันว่า หากรู้จักควบคุมตัวเองตั้งแต่ เริ่มต้น ก็จะสามารถควบคุมรูปร่างให้สเลนเดอร์ได้ เช่นกัน โดยเริ่มต้นจากการเรียนรู้ว่าทานอย่างไรให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย หรือถ้าเป็นคนทานเก่งมาก แต่ตัดใจไม่เก่ง ก็ต้องศึกษาว่า ควรเลือกบริโภคอย่างไรไม่ให้ สารอาหารที่ได้รับเกินความต้องการของร่างกาย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานมาก เช่น แป้งและไขมัน แล้วหันมาบริโภคอาหารที่ให้พลังงานน้อย แต่ประโยชน์สูง และมีกากใยมาก เช่น ผักกับผลไม้ ส่วนโปรตีนควรเน้นปลาเป็นหลัก
 

สำหรับหนุ่มสาวคนทำงาน ที่วันๆต้องอยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์

แทบไม่มีเวลาออกกำลังกายเป็นเรื่องเป็นราว “อาจารย์ รุจิรา” แอบกระซิบว่า วิธีง่ายๆในการออกกำลังกายระหว่างทำงานคือ เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์, ขณะทำงานให้ทำท่าบริหารร่างกายแบบง่ายๆ เช่น การยืดขาเข้าออก และบิดลำตัวไปมา แม้แต่การเดินไปทานอาหารกลางวันนอกออฟฟิศ ก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดี ทำให้ได้ยืดเส้นยืดสาย ส่วนประเภทที่มีเวลาหลังเลิกงาน ขอแนะนำให้เต้นแอโรบิก เพราะเป็นการออกกำลังกายที่สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากที่สุด ใช้ เวลาแค่ครั้งละ 40 นาที แต่ได้เอกเซอไซส์ครบทุกส่วน

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านคงชักสงสัยสิคะว่า แล้วตัวเองจัดอยู่ ในกลุ่มคนอ้วนหรือยัง
 
สามารถคำนวณได้ด้วยการวัดดัชนีมวลกาย ตามสูตรนี้เลยค่ะ!! ดัชนีมวลกาย = น้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร (ยกกำลังสอง) ถ้าผลการคำนวณได้ค่าระหว่าง 18.5-22.9 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ถ้าน้อยกว่า 18.5 แสดงว่าผอมเกินไป เข้าขั้นขาดสารอาหาร ส่วนพวกที่ตัวเลขสูงกว่า 23.0-29.9 เป็นสัญญาณเตือนว่าน้ำหนักมากเกินไป และถ้าเกิน 30.0 ละก็ คุณกำลังเข้าสู่ภาวะโรคอ้วน ต้องรีบลุกขึ้นออกกำลังกายด่วนจี๋ ควบคู่กับการคุมอาหาร อย่าห่วงแต่รับประทานเลยค่ะ ถ้าสุขภาพดีซะอย่าง ยังมีเวลาทานของอร่อยอีกนาน!!


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์