​แสงสีน้ำเงินช่วยให้สมองตอบสนองได้เร็วขึ้น

งานวิจัยชิ้นล่าสุดพบว่า แสงสีน้ำเงินช่วยเพิ่มกิจกรรมในสมองส่วนหน้า ได้แก่ dorsolateral prefrontal cortex (DLPFC) และ ventrolateral prefrontal cortex (VLPFC) ซึ่งทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น แม้ในช่วงที่ทำการทดสอบนั้นจะไม่ได้รับแสงสีน้ำเงินอยู่ก็ตาม

ผลการศึกษาระบุว่า การได้รับแสงสีน้ำเงินเป็นเวลานานประมาณครึ่งชั่วโมง สามารถเพิ่มการตอบสนองของสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น โดยวัดจากการทดสอบระบบการรับรู้ของสมอง นอกจากนี้ การที่สมองทำงานดีขึ้นนี้ยังเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นการทำงานที่มากขึ้นในสมองกลีบหน้า (prefrontal cortex)

"การศึกษาก่อนหน้านี้มักจะศึกษาผลกระทบของแสงในขณะที่ฉายแสงอยู่ตลอดเวลา งานวิจัยของเราได้ต่อยอดโดยแสดงให้เห็นว่าแสงสีน้ำเงินนั้นยังมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นสมองต่อไปอีกนานกว่า 40 นาทีหลังจากหยุดฉายแสง" ดร.แอนนา อัลโคเซย์ นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแอริโซนาเผย

"เราอาจจะนำแสงสีน้ำเงินมาใช้ในการทำงานหลาย ๆ อย่างได้ เพื่อเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า และทำให้การตัดสินใจเร็วขึ้น เช่น อาจจะใช้ในห้องควบคุมเครื่องบิน ห้องปฏิบัติการ หรือใช้ในทางการทหาร"

"นอกจากนี้ อาจจะใช้ในบริเวณที่ไม่มีแสงอาทิตย์อยู่โดยธรรมชาติก็ได้ เช่น ในสถานีอวกาศนานาชาติ สิ่งสำคัญคือ การทดลองของเราได้พบว่า การใช้แสงสีน้ำเงินนั้นช่วยให้ระบบการรับรู้ดีขึ้น แม้เวลาจะผ่านไปนานกว่าครึ่งชั่วโมงหลังจากช่วงเวลาการรับแสงนั้นจบลง นับว่าผลสรุปนี้มีค่ากับการนำไปใช้ในหลาย ๆ สถานการณ์ ในที่ที่แสงสีน้ำเงินไม่ค่อยจะถูกใช้ เช่น ในสนามทดสอบบางอย่าง"

บทคัดย่อของงานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Sleep แล้ว และจะถูกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการประจำปีของสมาคมวิจัยเพื่อการนอนหลับ ครั้งที่ 30

โดยในการศึกษาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมวิจัยเป็นผู้ใหญ่ 35 คน อายุระหว่าง 18 ถึง 32 ปี แต่ละคนจะได้รับแสงสีน้ำเงิน หรือสีเหลืองอำพัน เป็นเวลา 30 นาที หลังจากนั้นทำการทดสอบอย่างหนึ่งเพื่อวัดความจำขณะทำงาน โดยในขณะเดียวกันก็มีการสแกนสมองด้วยเครื่องเรโซแนนซ์แม่เหล็ก (FMRI) ไปด้วย

 

ขอบคุณที่มา : vcharkarn.com


​แสงสีน้ำเงินช่วยให้สมองตอบสนองได้เร็วขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์