คลื่นสมองสามารถบอกได้ว่าเราได้เห็นอะไรมาบ้าง

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าการตรวจสอบคลื่นสมองสามารถพิสูจน์ได้ว่าที่ผ่านมาคุณได้เดินอยู่บนถนนในขณะที่กำลังถือร่มสี่เหลืองอยู่จริงๆหรือเปล่า

งานวิจัยชิ้นใหม่ได้เสนอว่าเรื่องดังกล่าวสามารถทำได้จริง : นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการระบุคลื่นสมองเฉพาะที่ทำการตอบสนองต่อรายละเอียดที่มันได้ประสบมาแล้ว สิ่งนี้อาจจะมีความหมายเป็นอย่างมากในห้องพิจารณาคดี ( ยกตัวอย่างเช่นถ้าหากอาชญากรนั้นถือร่มสี่ชมพู การตรวจสอบคลื่นสมองก็สามารถทำให้ผู้ต้องสงสัยที่ถือร่มสีเหลืองนั้นหลุดจากการเป็นผู้ต้องสงสัยได้ )

Electroencephalography (EEG) หรือบันทึกคลื่นไฟฟ้าจากสมองนั้นแสดงได้เรารู้ว่า คลื่นสมองที่มีชื่อเรียกว่า P300 นั้นมีปฏิกิริยาตอบสนองเมื่อเราสามารถระลึกหรือจำบางสิ่งบางอย่างที่มีความหมายจากกลุ่มสิ่งของที่วางเรียงกันแบบสุ่ม

"บางทีการค้นพบที่น่าประหลาดใจที่สุดนั้นก็คือปริมาณของความละเอียดเล็กๆน้อยๆที่เราสามารถจะสกัดออกมาได้จากวันๆหนึ่งของผู้เข้ารับการทดสอบ อย่างเช่นสีของร่มที่ผู้เข้าทดสอบได้ใช้งานมาก่อน" ผู้นำการวิจัย John B. Meixner จาก Northwestern University ได้กล่าวในงานแถลงข่าว

"ความแม่นยำนี้นั้นน่าตื่นตาต่นใจมากสำหรับอนาคต เนื่องจากมันชี้ให้เห็นว่ารายละเอียดโดยรอบเกี่ยวกับอาชญากรรม อย่างเช่นลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ก่อเหตุนั้นอาจจะสามารถนำมาใช้งานได้จริงในการสืบสวนได้"

เพื่อที่จะเลียนแบบวิธีการที่ P300 สามารถนำไปใช้งานในการสืบสวนได้นั้น นักเรียนมหาวิทยาลัยจำนวน 24 คนได้ตกลงที่จะติดกล้องวิดีโอไว้กับตัวเป็นเวลาสี่ชั่วโมง จากนั้นก็มาดูคำอธิบายที่เขียนไว้ที่ห้องทดลองในวันถัดมา

กว่าครึ่งหนึ่งก็นักเรียนนั้นได้รับมอบคำอธิบายที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆที่พวกเขาได้พบเจอในวันก่อน ในขณะที่นักเรียนคนอื่นๆนั้นได้รับคำอธิบายในเรื่องที่พวกเขาไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องเลยแม้แต่น้อย ซึ่งก็เป็นไปตามคาดเมื่อ P300 นั้นมีปฏิกิริยามากขึ้นเฉพาะในกลุ่มคำอธิบายที่มีคนได้เห็นมาแล้วจริงๆเท่านั้น ซึ่งได้ถูกเขียนไว้ในวารสาร Psychological Science

สำหรับงานวิจัยชิ้นต่อไปนั้น พวกเขาหวังว่าการใช้รูปภาพแทนคำอธิบายจะสามารถทำให้ P300 แสดงปฏิกิริยาตอบสนองได้รุนแรงกว่าเดิม

 

ที่มา : vcharkarn.com


คลื่นสมองสามารถบอกได้ว่าเราได้เห็นอะไรมาบ้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์