นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่โคจรรอบดาวฤกษ์แม่สองดวง

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ดและมหาวิทยาลัยแซนดีเอโก (SDSU) ได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (exoplanet) ที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดที่โคจรอยู่รอบระบบดาวฤกษ์ (double - star system) ในกลุ่มดาวหงส์ (constellation sygnus) ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ โดยดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่อว่า Kepler - 1647b

ภาพที่ 1 แสดงดาวเคราะห์ Kepler - 1647b เคลื่อนที่ผ่านหน้าระบบดาวฤกษ์ที่กำลังบังกัน

Kepler - 1647b อยู่ห่างจากโลกของเรา 3,700 ปีแสงและมีอายุประมาณ 4.4 พันล้านปี ซึ่งเป็นอายุใกล้เคียงกับโลก โดยมันเคลื่อนที่รอบดาวฤกษ์สองดวง ซึ่งประกอบด้วยดาวฤกษ์ขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์และเล็กกว่าดวงอาทิตย์เพียงเล็กน้อย ดาวเคราะห์ดวงนี้มีมวลและรัศมีเกือบเท่าดาวพฤหัสบดี มันจึงเป็นดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์สองดวง (circumbinary planet) ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

ภาพที่ 2 แสดงขนาดของดาวเคราะห์ที่โคจรรอบระบบดาวฤกษ์สองดวง (Kepler circumbinary planet) โดย Kepler - 1647b มีขนาดใหญ่กว่าดาวดวงอื่นที่เคยค้นพบ

ภาพที่ 3 แสดงรัศมีวงโคจรของ Kepler - 1647b (สีแดง) ใหญ่กว่าวงโคจรดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ (สีเทา) รวมทั้งวงโคจรโลกของเรา (สีน้ำเงิน)

Kepler - 1647b ใช้ระยะเวลาในการโคจรรอบดาวฤกษ์เกินกว่า 3 ปี (1,107 วัน) ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนานที่สุดสำหรับการเคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวฤกษ์ (transit) ของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะมันอยู่ห่างจากดาวฤกษ์มาก อย่างไรก็ตามในอนาคตรัศมีวงโคจรของมันมีแนวโน้มจะเล็กลง ซึ่งจะทำให้มันเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต (habitable zone) ซึ่งเป็นบริเวณที่น้ำอยู่ในสถานะของเหลวบนพื้นผิวดาวเคราะห์ได้

สำหรับ Kepler - 1647b เป็นก้อนแก๊สขนาดใหญ่เหมือนกับดาวพฤหัสบดี จึงทำให้ดาวเคราะห์ดวงนี้ไม่น่าจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่ถ้าหากดาวเคราะห์ดวงนี้มีดวงจันทร์ขนาดใหญ่ ก็อาจเป็นไปได้ว่าดวงจันทร์ดังกล่าวจะเหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

ที่มา : narit.or.th

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!

คุณ : 5555555
สถานะ : บุคคลทั่วไป

203.113.57.177,,203.113.57.177 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ที่ดินคงถูก ไม่แพงเหมือนบนโลก

[ วันจันทร์ ที่ 27 มิถุนายน 2559 เวลา 11:18 น. ]
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น :
เพศ :
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย :

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด