กล้องใหญ่สุดในโลกเสร็จแล้ว จีนพร้อมค้นหามนุษย์ต่างดาว

กล้องสำรวจอวกาศใหญ่สุดในโลกมูลค่า 6.8 พันล้านบาทของจีนสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เตรียมเดินหน้าค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

ในที่สุดโครงการสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุสำรวจอวกาศที่กำลังจะกลายเป็นกล้องที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจีนใหญ่ก็เสร็จสมบูรณ์ โดยชิ้นส่วนสุดท้ายถูกติดตั้งลงไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากใช้เวลาก่อสร้างนาน 5 ปี

สำนักข่าวกลางของจีน (CCTV) รายงานว่า กล้อง Aperture Spherical Telescope หรือ FAST มูลค่า 185 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6,842 ล้านบาท จะถูกนำมาใช้ในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกและตรวจจับสัญญาณคลื่นแม่เหล็กจากเศษซากของดาวฤกษ์ที่อยู่ห่างจากโลกราว 1,000 ปีแสง เพื่อทำความเข้าใจกำเนิดของจักรวาล

เยว๋โหย่วหลิง นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติจีน เผยว่า ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ทราบประวัติของจักรวาลเฉพาะเหตุการณ์หลังการเกิดบิ๊กแบง หรือการระเบิดครั้งใหญ่เท่านั้น ส่วนเรื่องราวก่อนหน้านั้นได้แต่คาดเดาตามทฤษฎีต่างๆ ดังนั้น หากเข้าใจพื้นฐานของเศษดาวฤกษ์ นักวิทยาศาสตร์จะเข้าใจที่มาของบิ๊กแบง

กล้องโทรทรรศน์วิทยุตัวนี้มีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 30 สนาม เส้นผ่านศูนย์กลาง 500 ม. ก่อสร้างอยู่ในหุบเขาของมณฑลกุ้ยโจวทางตอนใต้ของจีน หลังจากแก้ไขจุดบกพร่องและทดสอบการใช้งานแล้วจะเริ่มการสำรวจอวกาศในเดือน ก.ย.นี้ โดยจะมีความใหญ่แซงหน้ากล้องโทรทรรศน์ของหอดูดาวอาเรซีโบในเปอร์โตริโกซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 300 ม. สร้างขึ้นโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์และมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ (NSF)


แม้จีนจะประกาศจุดประสงค์ของการสร้างกล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวอย่างชัดเจน แต่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐกลับมองว่า กล้องดังกล่าวยังมีจุดประสงค์ด้านการทหาร และอาจนำมาใช้เป็นระบบเรดาร์ตรวจสอบไม่ให้ประเทศที่เป็นปฏิปักษ์ใช้อาวุธโจมตีจีนจากอวกาศ

ทั้งนี้ ก่อนการก่อสร้าง ทางการจีนได้อพยพชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 4.8 กม.ออกจากพื้นที่ เพื่อไม่ให้คลื่นวิทยุจากโทรศัพท์มือถือ ไมโครเวฟ หรือรีโมท เปิดประตูรบกวนการทำงานของกล้องโทรทรรศน์วิทยุ

 


กล้องใหญ่สุดในโลกเสร็จแล้ว จีนพร้อมค้นหามนุษย์ต่างดาว


ที่มา : Posttoday.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์