จะเกิดอะไรขึ้นหากดาวหางขนาดยักษ์พุ่งเข้าชนดวงอาทิตย์

มนุษย์เราก็แปลกที่มักจะจินตนาการว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากว่ามีอุกกาบาตขนาดมหึมาพุ่งเข้าชนโลกของเรา แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากก้อนหินน้ำแข็งขนาดใหญ่เหวี่ยงตัวเองเข้าหาดวงอาทิตย์ล่ะ? กลุ่มนักดาราศาสตร์กลุ่มนึงได้ใช้คณิตศาสตร์เพื่อหาคำตอบของคำถามดังกล่าว “ผมขึ้นไปพูดเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้และผมได้เรียกมันว่าก้อนหิมะความเร็วเหนือเสียงในนรก” John Brown จาก Astronomer Royal for Scotland กล่าว

ขณะที่ดาวหางขนาดเล็กเข้าใกล้ดวงอาทิตย์นั้นพวกมันก็จะระเหิดอย่างรวดเร็วภายใต้พลังงานรังสีที่เข้มข้นและแตกสลายออกเป็นส่วนๆในที่สุด แต่ก็มีดาวหางขนาดใหญ่บางดวงที่สามารถผ่านชั้นนอกของดวงอาทิตย์หรือ corona และก็เผชิญกับสิ่งที่แย่ขึ้นไปอีก ดังนั้น ถ้าหากว่าแทนที่ดาวหางจะไปครูดกับพื้นผิวของดวงอาทิตย์ มันกลับสามารถพุ่งชนลงไปสู่ชั้นบรรยากาศชั้นล่างของดวงอาทิตย์ได้ล่ะจะเกิดอะไรขึ้น

อย่างแรกเลยก็คือ การตกเข้าสู่แรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์นั้นจะไปเร่งความเร็วของดาวหางให้สูงมากถึง 600 กิโลเมตรต่อวินาที และแรงต้านจากชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ก็จะไปทำให้ดาวหางดวงนี้แบนจนคล้ายแผ่นแพนเค๊กก่อนที่จะมันจะระเบิดออกและปลดปล่อยพลังงานสูงเท่ากับการปล่อยมวลของดวงอาทิตย์หรือ coronal mass ejection เลยทีเดียว และการระเบิดดังกล่าวอาจสามารถทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของดวงอาทิตย์เป็นระลอกคลื่นไปทั่วชั้นบรรยากาศก็เป็นได้ ซึ่งจากบนโลกนั้นเราอาจตรวจจับการปะทุของรังสี UV และรังสี X ด้วยก็ได้

เพื่อที่จะเผชิญกับชะตากรรมดังที่ว่ามานั้น ดาวหางที่จะพุ่งเข้าชนดวงอาทิตย์นั้นจะต้องมีน้ำหนักอย่างน้อย 1,000,000,000 กิโลกรัม ซึ่งมากเท่ากับมหาพีระมิดแห่งกีซา และถึงอย่างนั้นมันก็ยังมีน้ำหนักน้อยกว่าดางหาง ISON และ Lovejoy ซึ่งเคยถากผิวของดวงอาทิตย์ไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้น ถึงแม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นไปได้ยากมากๆแต่มันก็อยู่ในขอบเขตของความเป็นไปได้แน่นอน




ที่มา : vcharkarn.com

จะเกิดอะไรขึ้นหากดาวหางขนาดยักษ์พุ่งเข้าชนดวงอาทิตย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์