นาซ่าแชร์ภาพเมฆมุมสามเหลี่ยม ปรากฏการณ์ที่หาดูไม่ง่าย!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การนาซาได้เผยแพร่ภาพถ่ายทางอากศที่ทำให้เห็นปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นเหนือท้องฟ้าบนโลก แต่เมื่อมองจากภาพถ่ายทางอากาศเป็นสิ่งที่น่าทึ่ง เมื่อเมฆกลุ่มหนึ่งมีรูปร่างสามเหลี่ยมอย่างน่าประหลาด คล้ายกับคลื่นน้ำแผ่กระจายเมื่อเรือล่องผ่านผืนน้ำ

สถานีอวกาศก็อดดาร์ด สเปซ ได้ส่งภาพถ่ายดังกล่าวที่บันทึกเอาไว้เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยดาวเทียมเธอร่าขององค์การนาซา ระหว่างที่โคจรผ่านเกาะเซาท์จอร์เจียและหมู่เกาะเซาท์แซนด์วิช บริเวณซีกโลกตอนใต้ใกล้กับขั้วโลกใต้

สำหรับภาพที่ปรากฏนั้นเป็นสิ่งน่าทึ่งและนักวิชาการได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นสิ่งที่หาดูได้ยาก ภาพกลุ่มเมฆที่ปกคลุมที่แตกตัวออกเป็นรูปสามเหลี่ยม เผยให้เห็นหมู่เกาะอย่างชัดเจน มีการเปรียบเทียบว่าคล้ายคลื่นน้ำเมื่อเรือแล่นผ่านในทะเลสาบ

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ดังกล่าวนักวิชาการเรียกว่า Gravity waves หรือ คลื่นแรงโน้มถ่วง ที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นและลดลงของความดันชั้นบรรยากาศ ซึ่งจุดดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ที่มีความแปรปรวนของสภาพอากาศค่อนข้างรุนแรง ความชื้นจากมหาสมุทรถูกกดลงด้วยแรงโน้มถ่วงบริเวณขั้วโลกใต้ และถูกปล่อยให้ลอยขึ้นเพราะความแห้งของชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดเป็นภาพดังกล่าวขึ้นอย่างสวยงาม


 นาซ่าแชร์ภาพเมฆมุมสามเหลี่ยม ปรากฏการณ์ที่หาดูไม่ง่าย!!


ที่มา -RT.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์