มันใหญ่มาก!! พบหนอนไซส์ยักษ์! ที่ฟิลิปปินส์ (มีคลิป)

นักวิทยาศาสตร์ได้พบเพรียงเรือ หรือบางคนเรียกว่า หนอนเรือ (shipworm) ขนาดใหญ่ยักษ์ที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นครั้งแรก ที่ประเทศฟิลิปปินส์

โดยการค้นพบดังกล่าวเผยแพร่ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (PNAS) ซึ่งระบุว่าเพรียงเรือยักษ์ดังกล่าวมีความยาวถึง 1.55 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางกว้าง 6 เซนติเมตร

ทั้งนี้ เพรียงเรือดังกล่าวมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Kuphus polythamia เป็นสัตว์ตระกูลหอย 2 ฝาที่ยาวที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ที่มนุษย์รู้จัก โดยเป็นญาติใกล้เคียงกับเพรียงเรือชนิดที่เจาะไชไม้ท้องเรือกินเป็นอาหาร แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ทั้งนี้ มันจะใช้ชีวิตอยู่ในเปลือกสุดแข็งแรงที่สร้างจากแคลเซียมคาร์บอเนต เอาหัวปักลงในด้านล่างในพื้นโคลนของทะเล เพื่อดูดกินอาหารที่เป็นซากในโคลน โดยอาศัยแบคทีเรียในทางเดินอาหารช่วยย่อย โดยมันเป็นชนิดที่มีทางเดินอาหารเล็กกว่าสปีชีส์อื่นๆ ในวงศ์ (Family) เดียวกัน

โดยนักวิทยาศาสตร์รู้จักเพรียงชนิดนี้มาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่เคยพบตัวอย่างที่ยังมีชีวิตจวบจนกระทั่งปัจจุบัน ที่นักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ และฝรั่งเศส เก็บตัวอย่างเพรียงเรือมาได้จากเกาะมินดาเนา ในประเทศฟิลิปปินส์

คลิกเพื่อชมคลิปด้านล่าง

VVVV

VVV

VV

V

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!