กระจ่าง!? ทำไม ไก่บางสายพันธ์ ถึงไร้ขนที่ คอ

กระจ่าง!? ทำไม ไก่บางสายพันธ์  ถึงไร้ขนที่ คอ

ไก่ไร้ขนที่คอได้อย่างไร?

วลีที่ว่า ไก่งามเพราะขน คงใช้ไม่ได้ถนัดนักสำหรับนกบางชนิด เช่น นกตะกรุม นกตะกราม และแร้ง ที่มีลำคอเปลือยเปล่าไร้ขน แต่ด้วยลักษณะเช่นนี้ ทำให้มันทนทานต่อความร้อนอบอ้าวในสภาพอากาศร้อนได้ดี และสำหรับแร้ง มันดีมากสำหรับการมุดเข้าไปกินบุฟเฟท์ในช่องท้องของซากสัตว์ขนาดใหญ่ได้อย่างสะดวก แม้แต่บันทึกจากยุคดึกดำบรรพกาล ก็ยังไม่มีหลักฐานใดที่แสดงว่าลักษณะคอเปลือยนี้ เคยเกิดขึ้นมาในบรรพบุรุษที่ปกติ

บทความของ Heller (2011) ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Plos Biology ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 ได้เปิดเผยถึงผลงานวิจัยของคณะนักวิชาการ ซึ่งนำโดย Chunyan Mou ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงการกลายพันธุ์ที่ก่อผลกระทบต่อแบบแผนของผิวหนังของนก คณะของ Mou ได้วิเคราะห์การกลายพันธุ์ของไก่ ชนิดที่เรียกว่า ไก่คอเปลือย (ชาวบ้านในจังหวัดเลย เรียกไก่ชนิดนี้ว่า ไก่คอปอก) และแสดงผลให้เห็นว่า สารโปรตีนในตระกูล BMPs (bone morphogenetic proteins) ปฏิบัติหน้าที่เป็น inhibitors ต่อปฏิกิริยาการถ่ายทอดลักษณะไม่มีขนที่คอไก่

โดยโปรตีนในตระกูล BMP มีอยู่ในกระบวนการ พัฒนาการระหว่างการกำเนิดตัวอ่อน รวมทั้งการพัฒนาขนนกในระยะแรก ซึ่งค้นพบโดยการทำแผนที่ทางพันธุกรรมในตัวอ่อนของไก่ การจำกัดบริเวณให้แคบเข้า ทำให้พบกลุ่มยีนที่เกี่ยวข้อง 5 กลุ่ม หนึ่งในนั้นคือ BMP12 ซึ่งดีเอนเอของมันประกอบด้วยคู่เบส 260,000 คู่ในไก่ แบบแผนในระดับมหภาคของการเกิดขนปรากฏขึ้นใน 7 วันหลังจากการปฏิสนธิ และประกอบไปด้วยเซลล์ 14 แนว ซึ่งทำหน้าที่ตลอดระยะเวลาการพัฒนาของตัวอ่อน แนวของเซลล์เหล่านี้กว้างและเจริญขึ้นทั้งสองด้านของลำตัว แบบแผนในระดับจุลภาคเกิดตามติดอย่างใกล้ชิดเบื้องหลังแนวของเซลล์เหล่านี้ ด้วยการให้กำเนิดแถวของแนวขน หลังจากตรวจสอบพบว่า มีการส่งสัญญาณของ BMP เพิ่มขึ้นในตัวอ่อนของไก่คอเปลือยกลายพันธุ์

เพื่อการเปรียบเทียบ ผู้วิจัยจึงได้ปลูกถ่ายสารโปรตีน BMP12 ระดับสูง ในไก่สายพันธุ์ธรรมชาติ ผลก็คือ มันสูญเสียการสร้างขนในบริเวณคอ แต่ไม่กระทบกับขนในลำตัว แต่ในเวลาเดียวกันได้มีการพบกรดเรติโนอิก ซึ่งทำหน้าที่แสดงผลการเกิดและการเรียงตัวของขนนกด้วย คณะผู้วิจัยจึงได้ปลูกถ่ายกรดเรติโนอิกเข้าไปอีกเพื่อดูการสร้างแนวขน แต่ไม่ได้ผลเหมือนกับกรณีของ BMP พัฒนาการของขนทั้งบนคอและบนลำตัวเกิดขึ้นหลังการทรีตกรดเรติโนอิกเข้าไป นั่นแสดงให้เห็นว่ากรดเรติโนอิกในบริเวณผิวหนังของไก่กลายพันธุ์อาจจะถูกผลิตขึ้นภายหลังจากผิวหนังได้รับสัญญาณกระตุ้นของ BMP และสูญเสียความสามารถในการสร้างขนที่คอไปแล้ว

ขอบคุณ physics2u.org

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!

คุณ : ปล้นผลประโยชน์เรา
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.232.180.227

182.232.180.227,,182.232.180.227 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
- กุ้งหอยปูปลาไก่แบบบาง....... เปรียบคล้ายกลุ่มยึดโยงผลประโยชน์ต่างๆของคนที่ย้ายข้ามเมืองหลายปี โดยที่เจ้านาย 2 ทางนี้ เป็นตัวหมุนเวียน แต่มีคนเอาเราหมุนไปกับผู้ชายคนอื่นๆ

[ วันพฤหัสบดี ที่ 8 มิถุนายน 2560 เวลา 22:25 น. ]
คุณ : เหวา
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.10.220.90

1.10.220.90,,node-i8q.pool-1-10.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
คห1. สงสัยจะเมาเห็ด

[ วันศุกร์ ที่ 9 มิถุนายน 2560 เวลา 20:54 น. ]
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น :
เพศ :
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย :

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด