ห้ามพลาด! 15 มิ.ย.นี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี มองด้วยตาเปล่าก็เห็นชัด

ดาวเสาร์ใกล้โลก ซึ่งจะเกิดขึ้น 15 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่ 19.30 น. เป็นต้นไป สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดทั้งคืนค่ะ
ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้อธิบายถึงการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า 15 มิ.ย. ปีนี้ จะเป็นวันที่ดาวเสาร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ คือ ตำแหน่งของดาวเสาร์ โลก และดวงอาทิตย์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง และยังเป็นตำแหน่งที่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ที่ระยะทางประมาณ 1,353 ล้านกิโลเมตร ประมาณ 16.00 น.ตามเวลาประเทศไทยค่ะ
จะทำให้เห็นดาวเสาร์สีเหลืองสว่างชัดแจ๋วด้วยตาเปล่าได้ยาวนานตลอดคืนทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ประมาณ 19.30 น. จนถึงเช้าวันที่ 16 มิ.ย. เลย ถ้าหากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาที่มีกำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป จะยิ่งว้าวมากขึ้นไปอีก เพราะเห็นวงแหวนของดาวเสาร์ชัดเจน
ซึ่งงานนี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติองค์การมหาชน ยังได้จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี" ณ 3 จุดใหญ่ๆ ในวันที่ 15 มิ.ย. 60 ตั้งแต่ 18.00-21.00 น. ดังนี้
1. เชียงใหม่ : บริเวณลานน้ำพุ หน้าศูนย์การค้า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์
2. นครราชสีมา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
3. ฉะเชิงเทรา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา
เท่านั้นยังไม่พอ และยังมีอีกกว่า 260 โรงเรียนทั่วประเทศในโครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ "77 จังหวัดเปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า" ดูรายละเอียดกิจกรรมที่ www.facebook.com/NARITPage ได้เลยค่ะ

ห้ามพลาด! 15 มิ.ย.นี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี มองด้วยตาเปล่าก็เห็นชัด


ห้ามพลาด! 15 มิ.ย.นี้ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี มองด้วยตาเปล่าก็เห็นชัด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
www.narit.or.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์