เตือนภัย!! “วัยรุ่นชอบเที่ยว” GHB ยาเสียสาว คืออะไร ? รู้ไว้ไม่เป็นเหยื่อ!!

เรามักจะพบข่าวเกี่ยวกับการ มอมยา เพื่อชิงทรัพย์หรือข่มขืนอยู่เป็นระยะๆ เหยื่อมักจะถูกวางยาโดยใส่ไปในอาหาร หรือเครื่องดื่ม ทำให้เผลอหลับไม่ได้สติโดยไม่ทันรู้ตัว และถูกชิงทรัพย์สินหรือกระทำทางเพศในที่สุด



เตือนภัย!! “วัยรุ่นชอบเที่ยว” GHB ยาเสียสาว คืออะไร ? รู้ไว้ไม่เป็นเหยื่อ!!

GHB เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นยาเสียตัว (ทั้งชาย และหญิง) เพราะมักถูกนำไปใช้เพื่อมอมเมาเหยื่อให้ไม่มีสติ มึนงง จนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้


GHB คืออะไร

GHB หรือ Gamma-hydroxybutyrate ในยุโรปรู้จักกันในชื่อ Gamma-OH ในอเมริกาเรียกว่า GHB จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518 GHB เป็นสารที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย จึงพบได้ทั่วไปในเซลล์ของมนุษย์ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม


ลักษณะของ GHB

GHB ที่นิยมใช้มักจะอยู่ในรูปของเกลือโซเดียม รูปแบบที่ใช้อาจเป็นผง เม็ด แต่ส่วนใหญ่จะใช้อยู่ในรูปของสารละลายที่ละลายในน้ำ มีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี มีรสเค็ม และมักจะรู้จักกันในชื่อ Liquid ecstacy, Liquid E, Liquid X หรือ Blue Verve

เตือนภัย!! “วัยรุ่นชอบเที่ยว” GHB ยาเสียสาว คืออะไร ? รู้ไว้ไม่เป็นเหยื่อ!!

ฤทธิ์ของ GHB

การออกฤทธิ์ของ GHB จะกดประสาทในระยะแรก ลดอาการวิตกกังวล ช่วยให้นอนหลับ และทำให้สลบ (ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้) แต่เมื่อหมดฤทธิ์ยาจะกลับรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ไม่เกิดอาการเมาค้างเช่นเดียวกับที่เกิดจากการใช้ยากดประสาทโดยทั่วไป

ร่างกายดูดซึม GHB ได้ดีเมื่อให้โดยการรับประทาน ระยะเวลาที่ยาเริ่มออกฤทธิ์ 5 - 20 นาที ระยะเวลาในการออกฤทธิ์นาน 1.5-3 ชั่วโมง ภายหลังจากการฉีด GHB ไปแล้ว 4-5 ชม. จะไม่สามารถตรวจพบ GHB ในปัสสาวะ



ประโยชน์ของ GHB

ในทางการแพทย์ได้มีการนำ GHB ที่สังเคราะห์ขึ้นมาใช้เป็นยาสลบ ยานอนหลับ ยารักษาภาวะง่วงหลับ (narcolepsy) ใช้สำหรับช่วยในการคลอด ตลอดจนใช้รักษาผู้ป่วยโรคพิษสุราเรื้อรัง (alcoholism)

นอกเหนือไปจากทางการแพทย์ ยังมีการใช้ GHB เพื่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วย เนื่องจาก GHB มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการหลั่งของ โกรทฮอร์โมน หรือฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต และกระตุ้นกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนของร่างกาย



อันตรายของ GHB

ภายหลังการใช้ยานี้แล้วยังทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกสบาย เกิดภาวะคล้ายผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ มีความเคลิบเคลิ้มเป็นสุขและช่วยกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ซึ่งฤทธิ์ยาในลักษณะดังกล่าว เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้ยาเบี่ยงเบนวัตถุประสงค์ของการใช้ยาไปในทางที่ผิดได้

ถึงแม้อาการอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดจาก GHB เป็นอาการที่ไม่รุนแรง ได้แก่ อาการง่วงนอน มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เคลื่อนไหวลำบาก แต่ในขนาดยาที่สูงมาก อาจทำให้เกิดการกดการทำงานของหัวใจ กดการหายใจ ชักและหมดสติ


เตือนภัย!! “วัยรุ่นชอบเที่ยว” GHB ยาเสียสาว คืออะไร ? รู้ไว้ไม่เป็นเหยื่อ!!

การใช้ GHB โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่นใช้ในขนาดที่สูงมาก หรือใช้ร่วมกับแอลกอฮอล์และยากดประสาทชนิดอื่น ๆ จะทำให้เกิดการชัก การหายใจถูกกดและหมดสติได้ นอกจากนี้ขนาดยาที่ทำให้ถึงระดับการออกฤทธิ์ในแต่ละบุคคล อาจจะแตกต่างกันมากจนไม่อาจจะคาดหมายได้ การนำยามาใช้ในทางที่ผิดโดยไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

จากข้อมูลการใช้ยาในทางที่ผิดในต่างประเทศ พบว่าในปัจจุบันได้มีการนำ GHB มาใช้ทดแทน ยาอี หรือ ecstacy (3,4-Methylen-edioxymethamphetamine, MDMA) เนื่องจากมีฤทธิ์ที่คล้ายคลึงกันคือ ทำให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกพึงพอใจกับการถูกสัมผัส และมีความรู้สึกเคลิบเคลิ้มเป็นสุข โดยจะเตรียมอยู่ในรูปสารละลายบรรจุอยู่ในขวดเล็กๆ ( ประมาณ 30-50 มล.) ขนาดยาสำหรับการเสพแต่ละครั้งใช้ตวงจาก 1 ฝาของขวด



อย่างไรก็ตาม GHB เป็นยาเสพติดที่ห้ามมีไว้ในครอบครอง ผู้เสพ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท - 100,000 บาท (มาตรา 106 ตรี) ผู้ผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท - 400,000 บาท (มาตรา 89)

เพื่อนๆเมื่อทราบกันอย่างนี้แล้ว หนุ่มๆ สาวๆ ก็ไม่ควรรับอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ได้สั่งด้วยตนเองจากคนแปลกหน้า หรือแม้กระทั่งคนรู้จักที่ไม่น่าไว้ใจ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของ GHB ได้ในระดับหนึ่ง และที่สำคัญไม่ควรไปในสถานที่อโคจรเพียงลำพัง หรือหากจำเป็น ควรมีคนรู้จักที่ไว้วางใจได้ไปเป็นเพื่อนด้วยอีกคนเสมอนะจ๊ะ



ที่ีมา กลุ่มวิจัยและพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์